Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ quan ngại chiến sự đông Ukraine


Cư dân địa phương xếp hàng nhận lương thực và viện trợ nhân đạo ở Avdiivka, miền đông Ukraine, 1/2/2017.
Cư dân địa phương xếp hàng nhận lương thực và viện trợ nhân đạo ở Avdiivka, miền đông Ukraine, 1/2/2017.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ bày tỏ "quan ngại sâu sắc" về chiến sự tái diễn ở miền đông Ukraine giữa phiến quân thân Nga và quân đội chính phủ. Bộ nói rằng chiến sự gần biên giới Nga đã gây thương vong cho hàng chục người của quân đội lẫn dân thường.

Một tuyên bố hôm thứ Ba kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức, và cho biết chiến sự nổ ra hôm Chủ nhật tại khu công nghiệp Promzona ở ngoại ô Avdiivka đã làm cho 17.000 thường dân, trong đó có 2.500 trẻ em, lâm vào tình trạng thiếu nước uống, không có điện để dùng và sưởi ấm.

Vài giờ trước đó, Liên hiệp châu Âu miêu tả các vụ giao tranh tại đây là "sự vi phạm trắng trợn" Nghị định thư Minsk 2015 – là lệnh ngừng bắn được đàm phán với sự giúp đỡ của các nhà lãnh đạo Đức và Pháp, được soạn để bao gồm việc triệt thoái các loại vũ khí hạng nặng ra khỏi các vùng tiền tuyến.

Gần 10.000 người - hơn phân nửa là thường dân - đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh nổ ra vào tháng 4/2014, một tháng sau khi Nga đơn phương sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine, và hai tháng sau khi cuộc biểu tình kéo dài của phe thân phương Tây ở Kiev buộc tổng thống Ukraine thân Nga phải đi lưu vong.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG