Đường dẫn truy cập

Cựu sếp tình báo: Không thấy ‘thông đồng chủ động’ nhưng có ‘thông đồng thụ động’


Các phóng viên chụp hình 4 trang báo cáo của CTV đặc biệt Robert Mueller tại Ủy ban Tình báo của Hạ Viện Mỹ ở Washington hôm 18/4.
Các phóng viên chụp hình 4 trang báo cáo của CTV đặc biệt Robert Mueller tại Ủy ban Tình báo của Hạ Viện Mỹ ở Washington hôm 18/4.

Cựu Giám đốc cơ quan Tình báo Quốc gia James Clapper hôm 18/4 nói rằng có sự “thông đồng thụ động” giữa ban vận động bầu cử của ông Trump và nước Nga, mặc dù kết luận trong báo cáo của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller cho rằng không có mưu đồ nào.

Trong một cuộc phỏng vấn với CNN, ông Clapper mở đầu với những lời bênh vực cho nền tảng của cuộc điều tra về Nga, và nói với phóng viên Anderson Cooper rằng có “lý do chính đáng” để các cơ quan tình báo và cảnh sát “quan ngại về việc có hay không một mưu đồ nào đó giữa ban vận động tranh cử của ông Trump và người Nga”.

Quan chức hàng đầu dưới chính quyền Obama đã lên án Tổng thống Trump về tuyên bố rằng Tổng thống Obama “đã không làm gì” để ngăn chặn sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2016, và nói rằng sếp cũ của ông (tức Tổng thống Obama) đã “đối đầu trực diện với ông Putin” và “yêu cầu ông (Putin) chấm dứt sự can thiệp”.

Cựu GĐ tình báo quốc gia tuyên bố rằng chiến dịch trên truyền thông xã hội của Nga “đã làm cho buộc bầu cử có lợi cho Trump” tại những tiểu bang được nhắm mục tiêu như Wisconsin, Michigan và Pennsylvania. Ông nói thêm rằng Báo cáo của Mueller “đã chứng minh điều đó”.

“Nếu không có sự thông đồng chủ động được chứng minh, thì tôi nghĩ những gì chúng ta có ở đây là một trường hợp thông đồng thụ động, trong một số trường hợp là vô tình, bao gồm cả ứng cử viên tổng thống Trump (lúc đó), người đã đăng lại các dòng tweet được người Nga đưa lên mạng xã hội”, cựu quan chức nay là nhà phân tích an ninh quốc gia của CNN nói với Cooper. “Đây là một ví dụ nhỏ, nhưng quan trọng, về việc các thành viên của ban vận động bầu cử (của ông Trump) bị người Nga sử dụng và thao túng ra sao”.

Trong khi đó phân tích của NBC News cho rằng Tổng thống Trump đã thoát được các cáo buộc về tội hình sự, nhưng báo cáo của CTV đặc biệt Mueller vẫn có thể được xem như là một lời lên án gay gắt đối với ban vận động tranh cử và nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump.

VOA Express

XS
SM
MD
LG