Đường dẫn truy cập

Cựu đặc sứ Mỹ: Đừng hy vọng sự kiên nhẫn chiến lược đối với Bắc Hàn dưới thời Trump


A bull jumps in the water during the traditional running of bulls "Bous a la mar" (Bull in the sea) at Denia's harbour near Alicante, Spain.
A bull jumps in the water during the traditional running of bulls "Bous a la mar" (Bull in the sea) at Denia's harbour near Alicante, Spain.

Một giới chức là nhà ngoại giao dưới thời Tổng thống George W. Bush nói Tổng thống đắc cử của Mỹ Donald Trump sẽ nhanh chóng và đơn phương thông qua một cuộc tấn công quân sự phủ đầu chống lại Bắc Triều Tiên để tiêu diệt một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có trang bị đầu đạn hạt nhân.

Đại sứ Christopher Hill, trưởng đoàn thương thuyết của Mỹ tại các Cuộc Đàm Phán 6 Bên về các vấn đề hạt nhân Bắc Triều Tiên cách đây 1 thập kỷ, nói “Bắc Triều Tiên cần hiểu rằng sẽ có một sự chuyển giao mới ở Washington.”

Đại sứ Hill, hiện là trưởng khoa Nghiên Cứu Quốc Tế Josef Korbel của trường đại học Denver, đã tới Seoul hôm 14/11 để phát biểu tại một hội nghị của chính phủ Nam Triều Tiên về những kỳ vọng cho hòa bình và thống nhất trên bán đảo Triều Tiên.

Cựu đại sứ Mỹ Christopher Hill. (Ảnh tư liệu)
Cựu đại sứ Mỹ Christopher Hill. (Ảnh tư liệu)

Nhấn mạnh vào việc tổng thống đắc cử sẵn sàng hành động chống lại một mối nguy thấy được từ Bắc Hàn, cựu đại sứ Hill đang cố gắng cam đoan với những người bạn ở châu Á rằng Mỹ sẽ tiếp tục sự cam kết của mình với khu vực dưới thời Trump.

Nhưng cựu Ngoại trưởng Úc Gareth Evans, người cũng tham gia vào hội nghị này, bày tỏ lo lắng khi nghĩ rằng ông Trump sẽ hành động một cách bốc đồng đối với một đối thủ hung hăng nhưng có lý trí và biết rằng một cuộc tấn công hạt nhân chống lại Mỹ là tự sát, và ông ta sẽ không cân nhắc tới khả năng có thể làm bùng ra một cuộc xung đột lớn hơn.

Ông Evan đặt ra câu hỏi rằng: “Cuộc tấn công phủ đầu sẽ đưa chúng ta tới đâu? Ý tôi là giả dụ Bắc Hàn có vũ khí hạt nhân và có khả năng bắn tên lửa thì Mỹ và những nước khác sẽ thực sự bị lâm nguy. Nhưng lý do gì khiến Bắc Triều Tiên sử dụng tên lửa trong tình huống như vậy?”

Bắc Triều Tiên đã đẩy mạnh chương trình phát triển hạt nhân trong năm nay bằng cách tiến hành 2 cuộc thử nghiệm hạt nhân và nhiều vụ phóng tên lửa. Các chuyên gia cho rằng trong vòng 5 năm tới, Bình Nhưỡng sẽ phát triển khả năng phóng một tên lửa xuyên lục địa tầm xa có trang bị đầu đạt hạn nhân thu nhỏ.

Chiến thắng của ông Trump gây chấn động thế giới
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:02 0:00

Các đồng minh

Chiến thắng bất ngờ trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ của tỷ phú Donald Trump đã dấy lên sự quan tâm và lo lắng trên khắp châu Á rằng tổng thống mới sẽ thay đổi hoàn toàn chính sách đã được thiết lập từ lâu của Mỹ đối với Bắc Triều Tiên một cách táo bạo.

Khi còn là một ứng cử viên tổng thống, ông Trump đã đe dọa rút quân khỏi các nước đồng minh và thay vào đó cho phép họ có vũ khí hạt nhân nếu họ không đồng ý gánh chịu thêm chi phí để quân đội Mỹ trú đóng ở nước họ.

Có hơn 28.000 binh lính Mỹ ở Nam Triều Tiên và gần 50.000 ở Nhật Bản.

Cựu Ngoại trưởng Úc Gareth Evans nói ông Trump đã truyền đi mối nghi ngờ về cam kết của Mỹ trong việc duy trì an ninh khu vực bằng cách gửi đi những tín hiệu rằng ông ta sẽ có các biện pháp mạnh tay để đối đầu với Trung Quốc trong vấn đề thương mại trong khi cũng tỏ ý cho thấy rằng ông ta có thể rút khỏi những vướng mắc ở nước ngoài.

Ông Evans nói: “Không ai biết được Trump sẽ nhảy vào những vấn đề này như thế nào, bao gồm cả bản thân ông ta, bởi vì rõ ràng là ông ta chưa bao giờ nghiên cứu hay suy nghĩ kỹ về bất cứ vấn đề nào trong đó.”

Sự tiếp tục

Cựu đại sứ Mỹ Christopher Hill nói các cố vấn ôn hòa về chính sách ngoại giao của đảng Cộng hòa đối với nhóm chuyển giao an ninh quốc gia của ông Trump, như ông Mike Rogers, một cựu nghị sĩ của Michigan và chủ tịch Ủy Ban Tình Báo của Thượng Viện, đang ưu tiên sự duy trì ổn định với chính sách về Bắc Triều Tiên trong chính quyền sắp tới.

Mỹ, Nhật, Hàn Quốc tăng áp lực lên chương trình hạt nhân của Bắc Hàn
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:25 0:00

Trong cuộc tranh luận bầu cử tổng thống cuối cùng vào tháng 10 vừa qua, ông Trump đã phủ nhận rằng ông từng ủng hộ việc để cho các nước đồng minh có vũ khí hạt nhân cho riêng mình, trái với những phát ngôn của ông trước đó trong năm.

Sau cuộc bầu cử, tổng thống đắc cử đã cam kết bảo vệ khu vực này trong những cuộc gọi điện đàm với Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Theo cựu đại sứ Hill, những hành động hậu bầu cử của ông Trump phản ánh giá trị đang tăng cao của sự hiện diện quân sự của Mỹ ở châu Á và tầm quan trọng của liên kết đồng minh mạnh mẽ với Nhật Bản và Hàn Quốc để chống lại cả mối đe dọa từ Bắc Triều Tiên và từ sức mạnh quân sự đang tăng lên của Trung Quốc.

Ông Hill nói: “Tôi không nghi ngờ gì rằng với chính quyền của ông Trump, chúng ta sẽ có thể tiếp tục một trong những mối quan hệ tốt nhất của chúng ta trên thế giới.”

Ông Hill cũng lên tiếng phản đối việc Mỹ muốn có các cuộc đàm phán, sự nhượng bộ và cam kết không điều kiện với Bắc Triều Tiên cho tới khi ông Kim Jong Un tuân thủ những thỏa thuận trước đây về việc ngưng chương trình hạt nhân.

Tuy nhiên, ông Hill thừa nhận rằng dưới thời Tổng thống đắc cử Trump, quan hệ thương mại với Trung Quốc có thể bị ảnh hưởng, và duy trì sự hợp tác quốc tế trong việc chế tài về Bắc Triều Tiên có thể trở nên khó khăn hơn.

Ông Trump sẽ hành động cứng rắn và nhanh chóng đối với vấn đề Biển Đông
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:16 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG