Đường dẫn truy cập

Tin nói Mỹ đặt hệ thống radar SBX ở ngoài khơi Bắc Triều Tiên


Tư liệu - Radar Băng tần X trên biển tại Hawaii.
Tư liệu - Radar Băng tần X trên biển tại Hawaii.

Radar Băng tần X trên biển (SBX), một trong những đơn vị radar băng tần X lớn nhất và tinh vi nhất thế giới, đã được điều tới vùng biển ngoài khơi Bắc Triều Tiên vào cuối tháng 9. Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời một quan chức quân đội nước này cho biết như vậy vào ngày 1 tháng 11.

"Radar Băng tần X đã được điều đến một địa điểm bí mật ngoài khơi bán đảo Triều Tiên để triển khai trong khoảng thời gian một tháng sau khi rời Hawaii vào cuối tháng 9," quan chức này nói với Yonhap. "Nó sẽ cập cảng ở Mỹ vào cuối tháng 10," ông nói thêm.

Dù chưa có thông tin chi tiết nào được công bố về sứ mệnh của SBX ngoài khơi bán đảo Triều Tiên, radar này được thiết kế để phát hiện và theo dõi phi đạn đạn đạo tầm xa và hỏa tiễn.

Nếu SBX có thể thu thập dữ liệu từ những vụ phóng phi đạn đạn đạo tầm trung hồi gần đây của Bắc Triều Tiên thì thông tin này có thể được sử dụng để đánh giá hiệu quả hoạt động và phạm vi của những phi đạn.

Tạp chí quốc phòng IHS Jane’s cho biết một phát ngôn viên của Văn phòng Công vụ Hàn Quốc-Lực lượng Hoa Kỳ từ chối xác nhận bản tin về SBX vì "những lý do về hoạt động và an ninh."

VOA Express

XS
SM
MD
LG