Đường dẫn truy cập

Cựu chỉ huy Bosnia bị buộc tội diệt chủng, chịu án chung thân


Cựu chỉ huy Ratko Mladic la hét tại Tòa án LHQ ngày 22/11/2017.
Cựu chỉ huy Ratko Mladic la hét tại Tòa án LHQ ngày 22/11/2017.

Tòa án Liên Hiệp Quốc hôm Thứ Tư kết tội cựu tư lệnh quân đội Bosnia Ratko Mladic tội diệt chủng và tội ác chống nhân loại vì đã chỉ huy cuộc thảm sát và thanh trừng sắc tộc trong cuộc chiến Bosnia. Ông Mladic bị kết án tù chung thân, theo Reuters.

Mladic, 74 tuổi, bị đẩy ra khỏi tòa án vài phút trước khi có phán quyết vì đã la hét lên rằng “tất cả là dối trá, tất cả các người đều dối trá”, sau khi được đưa vào trở lại vào tòa từ nơi mà con trai ông nói là kiểm tra huyết áp, gây trì hoãn việc tuyên án.

Tòa Hình sự Liên Hiệp Quốc về Nam Tư cũ đã kết án ông Mladic phạm 10 tội trong số 11 cáo trạng, bao gồm hành động tàn sát 8.000 đàn ông và bé trai Hồi giáo tại thị trấn Srebrenica và bao vây thủ đô Sarajevo của Bosnia, nơi có hơn 11.000 thường dân bị giết bằng trọng pháo và bắn tỉa trong hơn 43 tháng.

Trong vụ thảm sát Srebrenica, đàn ông và các bé trai bị tách ra khỏi những người phụ nữ, tống lên xe buýt hoặc bị áp giải đi và bị bắn. Đây được xem là tội ác khủng khiếp nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến thứ Hai.

Ông Mladic phản đối và nói ông không phạm bất cứ tội nào trong cáo trạng. Dự kiến, ông sẽ kháng cáo.

Trong bản tóm tắt, Tòa án kết tội ông Mladic “đóng góp đáng kể” vào nạn diệt chủng ở Srebrenica với mục đích tiêu diệt người Hồi giáo, “cá nhân ông chỉ huy” vụ nã pháo từ ngày này sang ngày khác vào Sarajevo và là một phần trong “tập đoàn tội ác” có ý định thanh trừng người Hồi giáo và người Croatia ở Bosnia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG