Đường dẫn truy cập

Cuộc tập trận thường niên mang ý nghĩa mới đối với Ukraine


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hội đàm với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tại Tòa Bạch Ốc, 18/9/14
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hội đàm với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tại Tòa Bạch Ốc, 18/9/14

Các binh sĩ Ukraine với bôi vẽ ngụy trang và nấp trong các bụi cỏ cao bên vệ đường. Họ được thông báo là một đoàn xe địch sẽ sớm đi ngang qua con đường này.

Vài phút sau, 4 chiếc xe tải đi qua con đường và thắng rít lên khi các quả bom phát nổ và các binh sĩ Ukraine nổ súng. Phe địch rút lui và các binh sĩ Ukraine chúc mừng nhau vì hoàn thành nhiệm vụ.

Nhưng điều này không xảy ra ở miền Đông và “kẻ thù” này không phải là lực lượng ly khai hay binh sĩ Nga.

Đây là miền Tây Ukraine và “kẻ thù” là trung đội binh sĩ Mỹ, giơ vũ khí lên và hét “Pằng, pằng, pằng” rồi cười lên khi một người trong họ nói thêm: “Tất cả các anh đã chết, ngay lúc này”.

Các binh sĩ thuộc các lực lượng của 15 quốc gia tham gia vào cuộc tập trận mang tên “Đinh ba Thần tốc" (Rapid Trident). Đây là một sự kiện hàng năm nhưng năm nay, tập trận mang một ý nghĩa đặc biệt.

“Chúng tôi đang gặp khó khăn ở miền đông vào lúc này”, sinh viên sĩ quan Ukraine Mikhail Marchenko ám chỉ cuộc chiến chống các phần tử nổi dậy tuyên bố độc lập ở hai tỉnh miền đông, được các lực lượng Nga hỗ trợ. Marchenko nói:

“Trong các hoạt động quân sự ở đó, các phần tử ly khai và các nhóm nổi dậy đang tấn công các lực lượng của chúng tôi y như các hoạt động này”.

Trung úy hải quân Yevgeny Zabrodskiy, một cựu quân nhân Ukraine ở Crimea bị sụp đổ vào tháng Hai khi Nga chiếm bán đảo này, nói:

“Chúng tôi hiện đang cố gắng tập luyện tốt hơn trong quân đội. Chúng tôi có những người trẻ tuổi ở đây, do đó những người có nhiều kinh nghiệm hơn có thể cho họ các thông tin. Họ có thể huấn luyện người trẻ. Họ có thể chỉ cho người trẻ thấy những sai sót để người trẻ có thể giải quyết”.

Nhưng ông nói thêm rằng đây chỉ là “một mặt chúng tôi tự huấn luyện cho họ, và mặt khác là huấn luyện họ cùng với cộng đồng quốc tế, những người có thể giúp chúng tôi, những người có thể chỉ cho chúng tôi thấy những nhược điểm, những thuận lợi và khó khăn của chúng tôi”.

Đinh ba Thần tốc, đinh ba ngụ ý biểu tượng quốc gia của Ukraine, quy tụ 1.300 binh sĩ từ nhiều quốc gia thành viên NATO, bao gồm Anh, Bulgaria, Đức, Lithuania, Ba Lan và Romania cũng như nhiều nước khác bao gồm Azebaijan, Georgia và Moldova lại với nhau. Cuộc tập trận 12 ngày tập trung vào các kỹ năng tác chiến như tuần tra, chống các thiết bị nổ tự chế, các hoạt động hộ tống, chiến tranh đô thị và di tản y tế khẩn cấp.

Ukraine không phải là thành viên của NATO nhưng trong một bài phải biểu trước cuộc họp với lưỡng viện Quốc hội Hoa Kỳ hôm thứ Năm, Tổng thống Petro Poroshenko đã yêu cầu một quy chế an ninh đặc biệt để được viện trợ quân sự.

Ukraine là một quốc gia đối tác của NATO và những cuộc tập trận này được thực hiện chỉ cách biên giới nước thành viên của NATO là Ba Lan 30 cây số, và Ba Lan hôm thứ Năm thông báo rằng nước này có kế hoạch thành lập một đơn vị quân sự chung với Ukraine và thành viên Lithuania của NATO. Động thái này sẽ giúp cho các đơn vị quân đội Ukraine có nhiều liên lạc thuờng xuyên hơn với các lực lượng NATO.

Hiện nay, quốc hội Ukraine đã thông qua chính sách không liên kết, nhưng các giới chức cho biết điều đó có thể thay đổi nếu tình hình an ninh xấu hơn nữa.

Nga chỉ trích cuộc diễn tập, vốn đã được dự trù trước khi các phần tử ly khai được Nga hậu thuẫn bắt đầu chiến sự ở miền Đông Ukraine. Quân đội Nga cũng sẽ tổ chức các cuộc diễn tập cùng lúc ở nhiều khu vực không xa Ukraine và đất nước này đã tăng cường các vị trí quân sự ở gần biên giới và trong bán đảo Crimea đã chiếm được.

Tại Hội đồng An ninh Quốc gia và Quốc phòng của Ukraine, nhà phân tích Volodymyr Poliovyi nói: “Năm nay bên cạnh các phần huấn luyện quân sự cho quân đội chúng tôi, còn có khía cạnh biểu tượng. Nó có nghĩa là sự hỗ trợ. Chúng tôi rất cảm kích sự hỗ trợ các thành viên NATO bày tỏ với chúng tôi”.

Ông Poliovyi nói: “Các cuộc tập trận này còn thể hiện sự sẵn sàng của các lực lượng Ukraine để nhận viện trợ một cách nhanh chóng, phối hợp nhiều loại vũ khí khác nhau và các phong cách chỉ huy đáp ứng tiêu chuẩn của NATO”.

Trung úy quân đội Mỹ Thomas Johnston sau khi làm việc với một số binh sĩ Georgia ở đây về cách làm sao rà soát một toà nhà của địch, cho biết: “Chúng tôi có thể làm một số điều khác nhau một chút. Nhưng nếu chúng tôi cùng thực hiện một hoạt động chung hay huấn luyện cùng nhau, tôi nghĩ sẽ dễ dàng vì giờ đây chúng tôi đã quen làm việc với nhau”.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG