Đường dẫn truy cập

Cuộc họp Liên Triều có thể diễn ra tại Thượng đỉnh Á-Phi


Chính phủ Seoul phái một đoàn đại biểu cấp cao đến dự hội nghị dưới sự hướng dẫn của Phó Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Woo Yea.
Chính phủ Seoul phái một đoàn đại biểu cấp cao đến dự hội nghị dưới sự hướng dẫn của Phó Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Woo Yea.

Một cuộc họp giữa Nam và Bắc Triều Tiên có thể sẽ diễn ra trong tuần này bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Á-Phi ở Indonesia. Thông tín viên Hwan Yong Kim của đài VOA gửi về bài tường thuật.

Đại diện của hơn 100 quốc gia, trong đó có những phái đoàn cấp cao của Nam và Bắc Triều Tiên, dự kiến sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh hai ngày khai mạc vào thứ Tư tại thủ đô Jakarta của Indonesia.

Phái đoàn của chính phủ Bình Nhưỡng nằm dưới sự hướng dẫn của ông Kim Yong Nam, Chủ tịch Chủ tịch đoàn của Đại hội Đại biểu Nhân dân Tối cao và là người giữ chức quốc trưởng trên danh nghĩa. Chính phủ ở Seoul phái một đoàn đại biểu cấp cao đến dự hội nghị dưới sự hướng dẫn của Phó Thủ tướng Hwang Woo Yea.

Hội nghị này mang lại một cơ hội hiếm hoi để các giới chức cấp cao của Nam và Bắc Triều Tiên gặp gỡ nhau. Nhưng Seoul cho biết họ không có kế hoạch gặp gỡ Bình Nhưỡng tại hội nghị thượng đỉnh.

Hôm thứ Ba, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nam Triều Tiên Noh Kwang Il nói với các phóng viên rằng: “Chúng tôi không có kế hoạch cho một cuộc họp như vậy, tuy chúng tôi không thể loại trừ khả năng có một cơ hội cho một cuộc gặp gỡ trong một thời gian ngắn.”

Năm 2005, ông Kim Yong Nam đã gặp người giữ chức thủ tướng của Nam Triều Tiên lúc đó và đôi bên đã thảo luận với nhau về các vấn đề song phương, kể cả việc thực hiện lại các cuộc đàm phán chính phủ với chính phủ.

Có phần chắc ông Kim Yong Nam sẽ đọc diễn văn trong ngày đầu của hội nghị thượng đỉnh và ông Hwang Woo Yea theo dự liệu cũng sẽ diễn thuyết sau ông Kim. Một số nhà phân tích ở Seoul nói rằng các phái đoàn Nam và Bắc Triều Tiên có thể đối đầu với nhau về hai vấn đề là hồ sơ nhân quyền và chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Khi được hỏi liệu Phó Thủ tướng Hwang Woo Yea có nêu vấn đề nhân quyền và hạt nhân của Bình Nhưỡng trong bài diễn văn hôm thứ Tư hay không, một giới chức chính phủ Nam Triều Tiên nói rằng ông không thể bình luận về diễn văn của ông Hwang.

Giáo sư Yang Moo Jin của Đại học Nghiên cứu Bắc Triều Tiên ở Seoul cho đài VOA biết rằng đôi bên có thể đả kích nhau về những vấn đề liên quan tới tình hình nhân quyền ở Bắc Triều Tiên.

Các cuộc thảo luận cấp cao giữa hai miền Triều Tiên đã bị bế tắc kể từ tháng 10 năm ngoái, khi Bình Nhưỡng bất ngờ phái một đoàn đại biểu cấp cao, trong đó có nhân vật đứng hàng thứ nhì trong chính quyền Bình Nhưỡng, đến Seoul để dự lễ bế mạc Á Vận Hội.

Mới đây, Tổng thống Nam Triều Tiên Park Guen Hye đã quyết định không đến dự buổi lễ mừng Ngày Chiến Thắng của Nga vào thượng tuần tháng 5. Theo dự liệu, lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un sẽ đến dự lễ này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG