Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ duyệt xét vấn đề vi phạm nhân quyền của Bắc Triều Tiên


Báo cáo viên Đặc biệt Liên Hiệp Quốc Marzuki Darusman nói chuyện tại một cuộc họp báo về tình hình nhân quyền ở Bắc Triều Tiên, 16/3/15
Báo cáo viên Đặc biệt Liên Hiệp Quốc Marzuki Darusman nói chuyện tại một cuộc họp báo về tình hình nhân quyền ở Bắc Triều Tiên, 16/3/15

Hoa Kỳ đang “thẩm định những chọn lựa” nhằm truy cứu trách nhiệm các viên chức Bắc Triều Tiên vi phạm nhân quyền.

“Chúng tôi đang thẩm định các lựa chọn liên quan đến việc đặt vấn đề trách nhiệm đối với các viên chức Bắc Triều Tiên về các vụ vi phạm nhân quyền nghiêm trọng, mà Uỷ ban Điều tra trong nhiều trường hợp kết luận rằng có thể đến mức phạm tội ác chống nhân loại,” một phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao nói với Ban tiếng Triều Tiên của đài VOA, tham chiếu một phúc trình của một uỷ ban Liên Hiệp Quốc về tình trạng nhân quyền của Bắc Triều Tiên phổ biến hồi tháng 2 năm 2014.

Viên chức Bộ Ngoại giao nói, hôm Thứ sáu, rằng Hoa Kỳ sẽ làm việc với cộng đồng quốc tế để gây sức ép đối với Bắc Triều Tiên “ nhằm chấm dứt các vụ vi phạm nghiêm trọng này, đóng cửa các trại tù, thúc đẩy thực thi các quyền tự do nhiều hơn cho người dân Bắc Triều Tiên và tìm2 cách đề ra trách nhiệm đối với những người chịu trách nhiệm nhiều nhất.”

Nhận định của viên chức này được đưa ra trong khi các cuộc đàm phán giữa Hoa Kỳ và Bắc Triều Tien về vấn đề võ khí hạt nhân của quốc gia cộng sản này trong tình trạng giậm chân tại chỗ. Các cuộc đàm phán hạt nhân đã bị ách tắc từ cuối năm 2008. Washington khẳng định rằng Bình Nhưỡng phải chứng tỏ cam kết về việc giải giới hạt nhân trước khi Washington đồng ý nối lại đàm phán. Bình Nhưỡng đòi Washington rút lại điều mà họ gọi là các chính sách thù nghịch nhắm vào nước này.

Viên chức này nói rằng sắc lệnh do Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama ký trước đây trong năm cung cấp thẩm quyền hành động khả dĩ nhắm vào những kẻ chịu trách nhiệm vi phạm nhân quyền ở Bắc Triều Tiên. Ông nói:

“Sắc lệnh tổng thống ký hôm 2 tháng 1 cung cấp thẩm quyền mới trên diện rộng và tăng cường chương trình chế tài hiện nay đối với nước CHDCND Triều Tiền.”

Tổng thống Obama đưa ra biện pháp nhắm vào Bình Nhưỡng trong vụ nước này bị cáo buộc tấn công mạng hãng phim Sony Pictures hồi tháng 11 năm ngoái. Chiếu theo sắc lệnh, 10 viên chức Bắc Triều Tiên và 3 cơ quan chính phủ bị trừng phạt. Hoa Kỳ cáo giác Bình Nhưỡng mở cuộc tấn công mạng để đáp trả việc hãng phim công chiếu cuốn phim The Interview, một bộ phim hài mô tả câu chuyện hư cấu vụ ám sát nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un. Bình Nhưỡng phủ nhận có liên quan trong vụ tấn công

Trước đó, ông Sung Kim, Đại diện Đặc biệt của Hoa Kỳ về chính sách Bắc Triều Tiên cảnh báo rằng Washington có thể sử dụng sắc lệnh để gây sức ép với Bình Nhưỡng, rằng biện pháp này cung cấp một “khuôn khổ để giải quyết đầy đủ hành vi bất hợp pháp của CHDCND Triều Tiên trong tương lai gần.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG