Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Hàn Quốc từ chức vì vụ tai tiếng tham nhũng


Thủ tướng Hàn Quốc Lee Wan-koo trên sân thượng tại tư gia ở Seoul, ngày 21/4/2015.
Thủ tướng Hàn Quốc Lee Wan-koo trên sân thượng tại tư gia ở Seoul, ngày 21/4/2015.

Thủ tướng Nam Triều Tiên Lee Wan-koo vừa đệ đơn xin từ chức sau khi bị tố cáo có dính líu trong một vụ tham nhũng gây tai tiếng.

Thủ tướng Lee đối diện với cáo buộc rằng đã nhận những khoản tiền bất hợp pháp từ một doanh nhân đã tự tử hồi trước đây trong tháng này.

Trước khi chết, doanh nhân tên là Sung Wan-jong nói với truyền thông địa phương rằng ông đã hối lộ cho nhiều quan chức hàng đầu của chính phủ, trong đó có Thủ tướng Lee.

Ông Sung bị phát hiện đã treo cổ lên cây tự tử ở Seoul. Trong túi ông có một danh sác gồm tên của 8 giới chức bị cáo buộc là đã nhận những khoản tiền bất hợp pháp.

Hầu hết các quan chức này, trong đó có ông Lee, được cho là những đồng minh thân cận với Tổng thống Park Geun Hye.

Thủ tướng Lee liên tục bác bỏ tố cáo rằng ông đã nhận 27.000 đôla hối lộ. Ông còn thề với các phóng viên báo chí rằng ông sẽ "chết,"nếu chuyện đó là có thật.

Tổng thống Park nói trong một thông báo rằng "Tôi cảm thất chuyện này thật đáng tiếc. Tôi cũng thông cảm cho nỗi đau của thủ tướng." Và bà nói thêm rằng một cuộc điều tra thấu đáo sẽ được tiến hành.

Tổng thống Park đã gặp phải những khó khăn trong việc chọn người làm thủ tướng, một chức vụ phần lớn chỉ mang tính lễ nghi tại Nam Triều Tiên.

Nhiều người được đề cử cho chức thủ tướng và các chức vụ nội các khác đã rút lui sau khi có những câu hỏi đặt ra về những hành vi trong quá khứ của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG