Đường dẫn truy cập

Cuộc đua giành quyền kiểm soát Quốc hội Mỹ tại 7 bang hôm nay 26/6


Phà đi qua quận Staten Island ở thành phố New York.
Phà đi qua quận Staten Island ở thành phố New York.

Một cuộc đối đầu gây cấn giữa một đương kim dân biểu từng bị kết án vì trốn thuế và một cựu công tố viên ở bang New York là một trong hàng chục cuộc đua quan trọng trong ngày hôm nay 26/6 tại 7 tiểu bang của Mỹ.

Theo Reuters, cử tri tại các tiểu bang khác như Colorado, Maryland, Nam Carolina, Utah, Oklahoma và Mississippi hôm 26/6 cũng sẽ bầu chọn đại diện ra tranh cuộc bầu cử ngày 6/11, khi phe Dân chủ đang tìm cách giành lại quyền kiểm soát Quốc hội từ phe Cộng hòa của đương kim Tổng thống Donald Trump.

Phe Dân chủ cần 23 ghế trong số 435 ghế để giành lại quyền kiểm soát Hạ viện, và cần phải có thêm hai ghế nữa mới có kiểm soát được Thượng viện.

Cử tri ở khu Staten Island thuộc thành phố New York sẽ quyết định có bầu cho ứng cử viên Michael Grimm của Đảng Cộng hòa vào chức dân biểu mà ba năm về trước ông từ chức vì phạm tội trốn thuế hay không.

Ông Grimm, một cựu điệp viên FBI nổi tiếng vì đã từng đe doạ sẽ ném một phóng viên truyền hình ra khỏi ban công, đã công kích ứng cử viên phe Cộng hòa - đương kiêm dân biểu Dan Donovan -- và cũng là cựu công tố viên của quận, vì đã không hoàn toàn ủng hộ Tổng thống Donald Trump.

Trong khi đó, ông Donovan, người đã giành được sự ủng hộ của ông Trump vào tháng 5, đã phản ứng bằng cách kêu gọi cử tri lưu ý đến bản án của ông Grimm.

Quận Staten Island được xem là mục tiêu chiến lược của phe Dân chủ vào tháng 11.

VOA Express

XS
SM
MD
LG