Đường dẫn truy cập

Phe Cộng hòa cố đạt đồng thuận trước khi biểu quyết luật di trú


Tổng thống Donald Trump gặp gỡ các thành viên Cộng hòa hôm 20/6/2018.
Tổng thống Donald Trump gặp gỡ các thành viên Cộng hòa hôm 20/6/2018.

Vài giờ trước khi Hạ viện Hoa Kỳ biểu quyết về dự luật di trú, Tổng thống Donald Trump nói bất kỳ dự luật nào được Hạ viện thông qua cũng sẽ bị đánh bại ở Thượng viện. Bình luận của ông có thể làm suy yếu nỗ lực của đảng Cộng hòa trong khi họ đang dốc sức thông qua một dự luật liên quan tới một vấn đề đang gây tranh cãi dữ dội trên chính trường, là vấn đề tách ly các gia đình di dân ngay tại biên giới.

Hôm 21/6, Hạ viện chuẩn bị bỏ phiếu về dự luật nhập cư do đảng Cộng hòa soạn thảo nhằm chặn đứng việc tách ly trẻ em khỏi tay cha mẹ, khi họ bị giam giữ vì đã nhập cảnh bất hợp pháp. Bình luận của ông Trump có thể làm phức tạp thêm các nỗ lực vận động của giới lãnh đạo đảng Cộng hòa.

TT Donald Trump ký sắc lệnh về di dân ngày 20/6/2018.
TT Donald Trump ký sắc lệnh về di dân ngày 20/6/2018.

Ông Trump viết trên Twitter hôm 21/6: “Hạ viện soạn thảo dự luật di dân làm gì khi mà các ông cần tới 9 phiếu của đảng Dân chủ ở Thượng viện, trong khi phe Dân chủ luôn luộn tìm cách cản trở (điều mà họ cho là có lợi cho họ trong các cuộc bầu cử giữa kỳ). Phe Cộng hòa phải loại bỏ quy định Filibuster xuẩn ngốc – vì nó đang giết chết các ông!”

Trong trường hợp Hạ viện thông qua dự luật này, điều khó có thể xảy ra, thì dường như chắc chắn dự luật sẽ không được thông qua tại Thượng viện nơi đảng Cộng hòa (GOP) chiếm đa số, nhưng phe Dân chủ có đủ số phiếu để áp dụng thủ tục Filibuster, tức câu giờ để trì hoãn việc thông qua dự luật. Phải cần 60 phiếu mới có thể chấm dứt biện pháp câu giờ này.

Hôm 20/6, Tổng thống Trump lật ngược quyết định của chính ông để ký lệnh ngưng tách ly các gia đình.

VOA Express

XS
SM
MD
LG