Đường dẫn truy cập

Cuộc điều tra vụ xả súng Las Vegas hé lộ tình tiết mới


FBI điều tra tại hiện trường
FBI điều tra tại hiện trường

FBI ngày 4/10 thẩm vấn bạn gái của Stephen Paddock, người sát hại 59 nạn nhân và làm bị thương hơn 500 người khác tại Las Vegas hôm chủ nhật khi xả súng từ phòng ngủ khách sạn Mandalay Bay ở tầng 32 xuống đám đông dự khán một buổi hòa nhạc ngoài trời.

Hung thủ đã tự sát trước khi cảnh sát phá cửa xông vào phòng ngủ khách sạn, nơi ông gây án.

Bà Marilou Danley, 62 tuổi, bạn gái của Paddock, bị thẩm vấn tại văn phòng FBI ở Los Angeles. Tối hôm trước, 3/10, bà đáp xuống sân bay LAX từ Philippines sau hơn 2 tuần ra nước ngoài.

Các nhà điều tra chưa tiết lộ thêm điều gì, nhưng hai chị em gái của Danley nói ông Paddock để bà Danley đi nước ngoài để có thể dễ dàng hành động.

Paddock, 64 tuổi, một tay cờ bạc chuyên nghiệp, đã âm thầm thu gom nhiều võ khí trước khi gây án.

Paddock gặp gỡ và quen biết bà Danley tại sòng bài, theo lời kể của em trai hung thủ, Eric Paddock.

Chị em gái của Danley ở Úc nói họ tin rằng bà Danley không hề hay biết kế hoạch giết người của bạn trai mình.

Ông Reynaldo Bustos, một người nhà của bà Danley, trong cuộc phỏng vấn với ABC từ tư gia ở Manila, thủ đô Philippines, rằng bà Danley đã trấn an gia đình chớ lo sợ vì lương tâm bà trong sạch.

Vài ngày trước khi ra tay giết người, Paddock đã chuyển 100 ngàn đô la sang Philippines và các nhà điều tra đang truy lùng manh mối số tiền này.

Cùng lúc đó, cơ quan chức năng quản lý các sòng bài cũng đang truy lục hồ sơ bài bạc của Paddock để xem đương sự có cãi vã hay tranh chấp gì với ai trước vụ xả súng hay không.

Paddock không có tiền án tiền sự, cũng không có rắc rối tài chính nào. Em trai hung thủ cho biết Paddock là một tay đầu tư địa ốc khá giả.

Phó Giám đốc FBI, Andrew McCabe, cho biết cơ quan này đang truy tìm xem có ai liên lạc với Paddock trước ngày xảy ra vụ thảm sát hay không.

Giới hữu trách cho biết tay súng này bắt đầu tàng trữ súng từ năm 1982 và từ tháng 10 năm ngoái đến ngày 28 tháng 9 năm nay (tức 3 ngày trước khi ra tay giết người) đã bỏ tiền tậu thêm 33 võ khí, chủ yếu là súng trường.

Người ta tin rằng Paddock đã dùng thiết bị hỗ trợ để biến 12 súng trường bán tự động có chức năng nhả đạn như súng tự động.

Một giới chức Philippines cho hay Paddock ít nhất 2 lần sang Philippines, sinh quán của bạn gái Danley. Nguồn tin này nói hung thủ tới Philippines vào năm 2013 và 2014 khoảng gần ngày sinh nhật của mình, và lưu lại mỗi lần khoảng 6 ngày. Chưa có thông tin gì thêm về các chuyến đi vừa kể.

Hồ sơ xuất nhập cảnh cho thấy bạn gái của Paddock, bà Marilou Danley, ra khỏi nước Mỹ trong nhiều tuần lễ và hôm chủ nhật khi Paddock xả súng bà lúc đó đang ở Philippines.

Nguồn: Tổng hợp từ AP

VOA Express

XS
SM
MD
LG