Đường dẫn truy cập

Trục trặc và bạo động làm chậm cuộc bầu cử ở Nigeria


Cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội được tiến hành sau khi bị hoãn lại 6 tuần vì Boko Haram nổi dậy tại vùng đông bắc.
Cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội được tiến hành sau khi bị hoãn lại 6 tuần vì Boko Haram nổi dậy tại vùng đông bắc.

Cử tri trong cuộc bầu cử tại Nigeria sẽ đi bỏ phiếu vào ngày thứ nhì, sau khi các giới chức hoãn cuộc bầu cử tại một số khu vực vì những trục trặc kỹ thuật và chậm trễ kéo dài.

Cuộc bầu cử diễn ra êm đẹp tại hầu hết các nơi ở Nigeria trong ngày thứ Bảy, và cuộc kiểm phiếu cũng đang tiến hành. Tuy nhiên Ủy ban Bầu cử Quốc gia độc lập của Nigeria cho biết các phòng phiếu sẽ mở cửa vào ngày Chủ Nhật tại một số khu vực nơi tiến trình kiểm tra cử tri đã bị ngưng lại.

Tại tiểu bang Gombe ở vùng đông bắc cuộc bầu cử bị quấy rối vì những cuộc tấn công của các phần tử nổi dậy Boko Haram. Các nhân chứng nói với Đài VOA là các tay súng đã tấn công 3 làng trong bang này, làm ít nhất 24 người thiệt mạng.

Thống đốc bang Borno gần đó, ông Kashim Settima cho biết các phần tử nổi dậy đã giết chết 25 người trong làng Buratai vào ngày thứ Sáu trước khi cuộc bầu cử diễn ra.

Cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội được tiến hành sau khi bị hoãn lại 6 tuần vì Boko Haram nổi dậy tại vùng đông bắc. Kết quả thăm dò tiền bầu cử cho thấy tỉ lệ ủng hộ của Tổng thống Goodluck Jonathan và Tướng Muhammadu Buhari, cựu tổng thống thuộc phe quân đội, ngang ngửa nhau. Hai ông đã cam kết tôn trọng kết quả với điều kiện đây là một cuộc bầu cử “tự do, công bằng và khả tín.”

Ngày thứ Bảy, tại một số khu vực, máy đọc thẻ cử tri và dấu tay của cử tri không hoạt động. Cử tri tại một phòng phiếu ở Lagos nói với Đài VOA là phải sắp hàng chờ hơn 4 giờ đồng hồ để các nhân viên phòng phiếu đi tìm máy hoạt động được.

Bà Dorothy Offia, một nhân viên nhà hàng nói “Chúng tôi muốn bỏ phiếu nên chúng tôi có mặt tại đây từ 8 giờ sáng. Một số người đã bỏ đi. Bây giờ là một giờ nếu không nói là hai giờ rồi.”

Ngay cả Tổng thống Goodluck Jonathan cũng đã phải mất 30 phút để hoàn tất thủ tục này khi ông đi bỏ phiếu ở thành phố Otuoke. Nhưng sau đó ông đã bỏ phiếu cũng như Tướng hồi hưu Buhari.

Để nhắc nhở là cuộc bầu cử tại Nigeria trước đây có nhiều tố cáo gian lận, ngày thứ Bảy các tin tặc đã cưỡng chiếm website của uỷ ban bầu cử . Những tay tin tặc đăng tải thông điệp cảnh báo các giới chức không được gian lận. Bạo động sau cuộc bầu cử năm 2011 giết chết khoảng 800 người.

Tổng thống Goodluck Jonathan, 57 tuổi và đảng cầm quyền PDP của ông đang gặp phải sự thách thức mạnh mẽ của đảng đối lập APC và tướng Buhari, 72 tuổi.

Ông Jonathan là một Cơ Đốc Nhân thuộc vùng Đồng bằng sông Niger, miền nam Nigeria, nơi giàu dầu mỏ. Tướng Buhari là một tín đồ Hồi Giáo miền bắc Nigeria.

Cuộc bầu cử trên toàn quốc lúc đầu được dự trù tổ chức vào giữa tháng 2 năm nay nhưng bị hoãn lại vì các cuộc giao tranh và mất an ninh tại vùng đông bắc, nơi các phần tử hiếu chiến Boko Haram mở chiến dịch bạo động và bắc cóc chống lại chính phủ kể từ năm 2009. Chính phủ không có khả năng ngăn chận Boko Haram là một trong những đề tài chính trong chiến dịch tranh cử.

Trong những tuần lễ gần đây, cuộc tấn công của lực lượng đa quốc gia đã đẩy các chiến binh Boko Haram ra khỏi những thị trấn họ kiểm soát tại vùng đông bắc. Vào ngày thứ Sáu, quân đội Nigeria nói binh sĩ đã chiếm lại được thị trấn Gwoza và phá hủy trụ sở của Vương quốc Hồi Giáo do Boko Haram tự tuyên xưng.

Các giới chức tình báo Hoa Kỳ bày tỏ dè dặt về tin này và nói rằng dù các phần tử hiếu chiến đã rút lui, nhưng không có nghĩa là họ sắp bị đánh bại. Các giới chức tình báo nói với Đài VOA là Boko Haram đã dùng chiến lược rút lui trong quá khứ để chờ cơ hội, đôi khi trong nhiều tuần lễ hay hơn nữa, để phản công mạnh mẽ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG