Đường dẫn truy cập

Cục trưởng môi trường Việt Nam bị cách chức vì vụ Formosa


Một quan chức cao cấp thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam bị cách chức vì “thiếu trách nhiệm” trong vụ xả chất thải độc hại gây nên thảm họa môi trường nghiêm trọng vào năm ngoái.

Ông Lương Duy Hanh, Cục trưởng Cục kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường, là quan chức mới nhất bị trừng phạt trong vụ rò rỉ chất thải độc hại từ nhà máy thép trị giá hàng tỉ đôla do công ty Formosa của Đài Loan vận hành, khiến cá chết hàng loạt dọc theo bờ biển của bốn tỉnh miền Trung.

Formosa đã bị phạt 500 triệu đôla về vụ xả thải và Việt Nam cam kết trừng phạt 11 quan chức trong thảm hoạ môi trường tồi tệ nhất từ trước tới nay.

Truyền thông trong nước đưa tin Tổng cục Môi trường quyết định cách chức ông Hanh sau khi Ủy ban Kiểm tra Trung ương quyết định thi hành kỷ luật “cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng” của ông khi xem xét trách nhiệm liên quan đến sự cố môi trường.

Ông Hanh bị tố cáo “thiếu trách nhiệm trong thanh tra đối với dự án Formosa; không tham mưu giám sát việc thực hiện các công trình bảo vệ môi trường trong giai đoạn thi công xây dựng và vận hành thử nghiệm của Formosa,” theo VOV.

Báo Tuổi Trẻ dẫn một nguồn tin cho biết quan chức này đã được điều chuyển từ Tổng cục Môi trường về làm chuyên viên tại Vụ Pháp chế, và đã nhận nhiệm vụ mới.

Trước đó trong năm, một Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường đã bị cách chức về vụ cá chết hàng loạt, và bốn quan chức khác bị tước tất cả các chức vụ trong Đảng.

Vào thời điểm thảm họa xảy ra hồi tháng 4 năm 2016, nhà máy thép Formosa đang trong giai đoạn thi công.

Tháng trước, chính phủ cho phép nhà máy này vận hành thử nghiệm.

Thảm họa môi trường Formosa đã tàn phá sinh kế của những làng đánh cá dọc theo bờ biển miền Trung, và ngư dân tiếp tục tổ chức các cuộc biểu tình đòi bồi thường nhiều hơn.

VOA Express

XS
SM
MD
LG