Đường dẫn truy cập

Nổ lớn tại nhà máy thép Formosa


Ảnh trên trang Zing.vn cho thấy có nhiều khói bốc lên từ bên trong khu vực nhà máy thép Formosa ở Hà Tĩnh vào đêm 30/5/2017.
Ảnh trên trang Zing.vn cho thấy có nhiều khói bốc lên từ bên trong khu vực nhà máy thép Formosa ở Hà Tĩnh vào đêm 30/5/2017.

Một vụ nổ đã làm rung chuyển nhà máy mới của tập đoàn Đài Loan Formosa ở Hà Tĩnh vào cuối ngày thứ Ba (30/5), một ngày sau khi nhà máy bắt đầu vận hành thử nghiệm lần đầu, sau khi gây ra thảm họa môi trường tồi tệ nhất ở Việt Nam hồi năm ngoái.

Ông Chang Fu-ning, Phó Chủ tịch điều hành Công ty Formosa Hà Tĩnh, nói với Reuters rằng vụ nổ là do thiết bị lọc bụi bị vỡ vì trục trặc kỹ thuật.

Ngày 31/5, UBND tỉnh Hà Tĩnh cho hay đã xác định nguyên nhân ban đầu của vụ nổ là do bụi phát sinh trong quá trình đưa đá vôi vào lò, kết hợp với hơi nước bay lên từ quá trình sấy, đốt lò, nung vôi đã bám dính vào thành của thiết bị lọc bụi túi vải, gây tắc nghẽn quá trình lưu thông khí, bụi, gây chênh lệnh áp suất dẫn đến làm bục thiết bị lọc bụi tại Lò vôi số 1.

Sự cố này làm tăng thêm mối lo ngại về độ an toàn của nhà máy trị giá 11 tỷ USD, cho dù ông Chang khẳng định với Reuters rằng vụ nổ không gây thương vong và không ảnh hưởng gì đến tiến trình chuẩn bị sản xuất.

Phó Chủ tịch Formosa cho Reuters biết “Hoạt động thử nghiệm vẫn tiếp tục tiến hành”.

Năm ngoái, nhà máy thép Formosa Hà Tĩnh đã đổ chất thải độc hại, gây ô nhiễm hàng trăm km bờ biển miền Trung, tàn phá nền kinh tế địa phương vốn phụ thuộc chủ yếu vào ngư nghiệp và du lịch, làm ảnh hưởng nặng nề tới sinh kế của người dân.

Nhà máy của Formosa vừa được chính phủ Việt Nam cho phép khởi động lại vào ngày 29/5, sau thời gian đình trệ vì thảm họa môi trường.

Mặc dù đã bồi thường 500 triệu đôla để khắc phục thảm họa môi trường, nhưng nhiều người dân không đồng ý với khoản bồi thường của Formosa. Họ nêu lên quan ngại về những tác động xấu của nhà máy đối với môi trường về lâu dài.

Hồi tháng 3, tập đoàn Formosa cho biết sẽ đẩy mạnh đầu tư, chi ra thêm khoảng 350 triệu đôla vào dự án thép, trong bối cảnh các cuộc biểu tình phản đối Formosa vẫn tiếp diễn.

Được biết, khoản đầu tư mới sẽ được dùng để nâng cao các biện pháp đảm bảo an toàn môi trường, tăng vốn lưu động, mua vật liệu và xây dựng hệ thống dập cốc khô.

Ngày 31/5, Bí thư tỉnh ủy Hà Tĩnh ra hạn trong vòng 7 ngày, Formosa phải thông báo cho cơ quan chức năng biết nguyên nhân của vụ nổ, và trong vòng 15 ngày phải khắc phục các trục trặc kỹ thuật của Lò vôi số 1 để đảm bảo an toàn trong lúc vận hành thử nghiệm.

Nổ lớn tại nhà máy thép Formosa
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:27 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG