Đường dẫn truy cập

Cuba: Phe bất đồng chính kiến biểu tình đánh dấu ngày bị chính phủ đàn áp


Cuba: Phe bất đồng chính kiến biểu tình đánh dấu ngày bị chính phủ đàn áp
Cuba: Phe bất đồng chính kiến biểu tình đánh dấu ngày bị chính phủ đàn áp

Hôm thứ Năm những người biểu tình tại thủ đô Cuba đã diễn hành sang đến ngày thứ Tư để hỗ trợ cho những tù nhân chính trị bị bắt từ 7 năm trước.

Thành viên của nhóm chống đối có tên là “ Phụ Nữ Áo Trắng”, gồm các bà mẹ và vợ của các nhà bất đồng chính kiến bị tù đày, trong tuần này đã tụ họp mỗi ngày để đánh dấu 7 năm vụ đàn áp vào 18 tháng 3 năm 2003, trong đó 75 thành viên của các nhóm chống đối bị bắt giữ. Có đến 53 người bị bắt trong năm 2003 hiện vẫn bị cầm tù.

Hôm thứ Năm hằng trăm người biểu tình chống lại nhóm ít ỏi các phụ nữ này đã vây quanh lấy họ tại thủ đô La Habana, hô to những lời lẽ nhục mạ và những khẩu hiệu ủng hộ chính phủ.

Tuy nhiên không xảy ra vụ đụng độ nào và cảnh sát cũng không lập lại hành động giải tán vụ tụ họp của các phụ nữ này như ngày hôm trước họ đã làm. Hôm thứ Tư, các nữ cảnh sát viên đã cưỡng bách 30 phụ nữ biểu tình lên một chiếc xe buýt rồi chở họ đến một nơi không được tiết lộ.

Những hình ảnh tin tức từ hiện trường cho thấy những phụ nữ này bị lôi đi. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói rằng những hình ảnh này tự nói lên thái độ của chính phủ Cuba đối với những người biểu tình ôn hòa.

Tổ chức Ân Xá Quốc Tế cho biết một số phụ nữ đã bị cảnh sát đánh đập và đòi Chủ tịch Raul Castro bảo đảm an toàn cho họ.

Một trong những người bất đồng chính kiến bị giam từ năm 2003 là ông Orlando Zapata Tamayo, đã chết trong tháng trước sau vụ tuyệt thực kéo dài 85 ngày, và theo lời thuật lại của những người ủng hộ ông thì hành động của ông là để phản đối tình trạng vô cùng thiếu thốn trong tù.

Quốc tế đã lên tiếng chỉ trích sau cái chết của ông Zapata.

Các đoàn thể bênh vực nhân quyền ước tính nhà cầm quyền Cuba giam giữ chừng 200 người vì các tội danh chính trị. Nhà chức trách Cuba thì nói rằng không hề có tù nhân chính trị trong nước họ, mà chỉ có “những tên lính đánh thuê” bị coi là làm việc cho nước Mỹ để chống phá chế độ cộng sản Cuba.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG