Đường dẫn truy cập

Cuba - Mỹ kêu gọi chấm dứt cấm vận thương mại


Chủ tịch Cuba Raul Castro đến tại trụ sở Đại hội đồng LHQ ở New York, ngày 28 Tháng 9, 2015.
Chủ tịch Cuba Raul Castro đến tại trụ sở Đại hội đồng LHQ ở New York, ngày 28 Tháng 9, 2015.

Nhà lãnh đạo Cuba Raul Castro tuyên bố “Việc bình thường hoá toàn diện các quan hệ giữa Hoa Kỳ và Cuba không thể diễn ra cho tới khi nào người Mỹ tháo gỡ lệnh cấm vận thương mại đối với Cuba, chấm dứt chiếm đóng ‘bất hợp pháp’ căn cứ quân sự ở Vịnh Guantanamo, ngưng các chương trình phát thanh ‘gây bất ổn’ phát sóng tới Cuba, và bồi thường người Cuba về những thiệt hại kinh tế.

Trong bài diễn văn đầu tiên của ông đọc trước Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc, Chủ tịch Raul Castro nói chính quyền của ông sẽ tiếp tục đưa ra dự thảo nghị quyết chống cấm vận thương mại của Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, chừng nào mà các các biện pháp chế tài này còn được duy trì.

Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama đã bày tỏ sự ủng hộ của ông đối với việc tháo gỡ lệnh cấm vận, một thủ tục đòi hỏi phải có hành động của Quốc hội Mỹ.

Trước đó trong ngày hôm qua, Tổng Thống Obama nói với Liên Hiệp Quốc rằng trong khi Hoa Kỳ tiếp tục có “những khác biệt quan điểm” với Cuba về những vấn đề như nhân quyền, những bất đồng đó có thể được giải quyết thông qua những kênh khác nhau kể cả các quan hệ ngoại giao.

Tổng Thống Obama nói: “Thay đổi không xảy ra trong một sớm một chiều ở Cuba”.

Ông Obama nói ông tin rằng “sự cởi mở, chứ không phải cưỡng ép” sẽ hậu thuẫn cho những cải cách và một cuộc sống tốt đẹp hơn mà nhân dân Cuba xứng đáng được hưởng.

Tổng Thống Obama được vỗ tay hoan nghênh khi ông nói ông tin rằng quốc hội Mỹ rồi cũng sẽ tháo gỡ lệnh cấm vận thương mại đối với Cuba.

Tổng Thống Obama và Chủ tịch Raul Castro theo lịch trình sẽ hội đàm bên lề Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc trong ngày hôm nay, lần thứ nhì hai ông gặp nhau trong năm nay.

Hai nhà lãnh đạo ngồi xuống bàn thảo luận hồi tháng Tư, trong khi diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh các nước Châu Mỹ ở Panama.

Trước đó trong năm, Cuba và Hoa Kỳ đã mở lại các đại sứ quán ở nước kia. Cuba loan báo rằng Jose Cabanas, một nhà ngoại giao kỳ cựu, sẽ là Đại sứ Cuba đầu tiên tại Hoa Kỳ trong hơn nửa thế kỷ. Hoa Kỳ chưa đề cử ai vào chức Đại sứ Mỹ ở Cuba.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô hồi tuần trước ca ngợi các nỗ lực của Mỹ và Cuba nhằm nối lại bang giao với nhau trong chuyến đi thăm đảo quốc Cuba. Ngài mô tả đây là ‘một tấm gương về hoà giải cho cả thế giới’.

Trong bài diễn văn của ông, Chủ tịch Castro cũng nhắc đến các cuộc tranh chấp tại các khu vực khác của thế giới, kể cả tình hình bất ổn ở Syria. Ông nói nhân dân Syria ‘có khả năng giải quyết những cuộc tranh chấp trong nội bộ với nhau’, và ông đòi chấm dứt ‘những sự can thiệp từ bên ngoài’.

Về cuộc tranh chấp giữa Israel và Palestine, ông nói “một giải pháp công bằng và lâu dài” đòi hỏi người Palestine phải được hành sử ‘quyền bất khả xâm phạm’ là được xây dựng quốc gia của riêng mình, với thủ đô đặt tại Đông Jerusalem.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG