Đường dẫn truy cập

Số tù nhân chính trị ở Cuba giảm


Tù nhân
Tù nhân

Một tổ chức bênh vực nhân quyền Cuba cho biết con số các tù nhân chính trị tại nước này đã giảm từ 201 vào đầu năm nay xuống còn 167.

Hôm thứ Hai, Ủy Ban Nhân Quyền, một tổ chức độc lập, nói rằng con số giảm bớt này cho thấy sự chuyển đổi trong các chiến thuật của chính phủ cộng sản đối với các nhân vật bất đồng chính kiến.

Tổ chức này cho biết con số những người bất đồng chính kiến bị bắt giữ dài hạn đã ít đi nhưng số người bị bắt giữ ngắn hạn lại tăng lên trước khi họ được trả tự do.

Ủy ban này cho hay con số các tù nhân chính trị hiện nay tại Cuba xuống thấp nhất kể từ khi diễn ra cuộc Cách mạng Cộng sản Cuba năm 1959. Biến cố chính trị này đã khiến đưa tới việc giam cầm 15.000 người bất đồng chính kiến vào giữa thập niên 1960.

Nhưng tổ chức này nói rằng nhà cầm quyền Cuba vẫn tiếp tục vi phạm có hệ thống tất cả những quyền “dân sự, chính trị và kinh tế của người dân.”

Cuba phủ nhận việc họ giam cầm các tù nhân chính trị và nói rằng họ giam giữ những người tranh đấu đối lập vì những người này hành động như lính đánh thuê cho Hoa Kỳ trong việc tìm cách lật đổ chính phủ quốc gia.

Tháng trước chính phủ Cuba đã trả tự do cho một nhân vật bất đồng chính kiến trong khuôn khổ cuộc đối thoại với giáo hội Công giáo La Mã về số phận của những người bị giam giữ.

Nhưng một tù nhân khác đã tuyệt thực từ tháng Hai để đòi trả tự do cho tất cả những người bất đồng chính kiến khác.

Tờ nhật báo Granma của đảng Cộng sản Cuba hôm thứ Bảy loan tin ký giả Guillermo Farinas, 48 tuổi, bị một cục máu đông nơi cổ và có thể chết bất cứ lúc nào.

Ông Farinas đang được điều trị tại một bệnh viện trong thành phố Santa Clara.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG