Đường dẫn truy cập

Nhà hoạt động đối lập tại Cuba đang tuyệt thực có nguy cơ tử vong


Ông Farinas tuyệt thực để phản đối cái chết của ông Tamayo và cũng nhằm đòi hỏi cho 26 tù nhân lương tâm bị cầm tù ở Cuba được trả tự do
Ông Farinas tuyệt thực để phản đối cái chết của ông Tamayo và cũng nhằm đòi hỏi cho 26 tù nhân lương tâm bị cầm tù ở Cuba được trả tự do

Báo nhà nước Cuba loan tin nhà hoạt động đối lập Guillermo Farinas có nguy cơ tử vong sau khi tuyệt thực hơn 4 tháng.

Báo Granma của Đảng Cộng sản Cuba cho biết ông Farina đang được tăng cường chữa trị vì máu đóng cục trong một mạch máu trên cổ có thể làm ông thiệt mạng nếu cục máu thoát khỏi chỗ nghẽn và chạy vào phổi.

Một bác sĩ có nhiều thâm niên trong một bệnh viện tại thành phố Santa Clara nơi ông Farinas được chữa trị cho biết là các bác sĩ đã làm hết mức để duy trì sự sống cho ông Farinas vì ngoài cục máu đông, ông Farinas còn bị suy yếu vì hậu quả của việc tuyệt thực lâu ngày.

Ông Farinas, 48 tuổi là một nhà tâm lý học đồng thời là một nhà báo tự do, bắt đầu tuyệt thực cách đây 129 ngày để phản đối cái chết trong năm nay của ông Orlando Zapata Tamayo, một người bất đồng chính kiến khác đã tuyệt thực để thế giới chú ý đến việc ông bị đối xử trong tù.

Ông Farinas bị ngất xỉu vào tháng 3 năm nay, sau gần 2 tuần lễ tuyệt thực và được đưa vào bệnh viện từ đó. Ông tiếp tục từ chối tất cả thức ăn và nước uống nhưng một ống dẫn thức ăn được sử dụng để giúp ông sống.

Ông Farinas cho biết việc ông tuyệt thực hiện nay cũng nhằm đòi hỏi cho 26 tù nhân lương tâm bị cầm tù tại Cuba được trả tự do.

Ông đã có những hành động chống đối tương tự nhiều lần trong thời gian qua. Các bản tin phương Tây từ Cuba trích lời mẹ ông, bà Alicia Hernandez nói là ông sẽ tiếp tục từ chối thức ăn cho đến khi nào những đòi hỏi của ông được đáp ứng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG