Đường dẫn truy cập

Uganda ra mắt xe buýt đầu tiên chạy bằng năng lượng mặt trời


Xe buýt chạy bằng năng lượng mặt trời của Uganda.
Xe buýt chạy bằng năng lượng mặt trời của Uganda.

Một chiếc xe buýt chạy bằng năng lượng mặt trời mà các nhà sản xuất Uganda mô tả là chiếc đầu tiên ở châu Phi vừa được ra mắt công chúng. Xe buýt điện có tên là Kayoola của công ty Kiira Motors vừa được trình làng tại một sân vận động ở thủ đô của Uganda.

Kayoola là tên thương hiệu của chiếc xe buýt này, vận hành bằng các tấm pin năng lượng mặt trời nằm trên mui xe.

Xe có 35 ghế ngồi và nhà sản xuất Kiira Motors hy vọng Kayoola sẽ trở thành chiếc xe buýt công cộng đầu tiên ở châu Phi chạy bằng năng lượng mặt trời.

Kỹ sư trưởng của dự án cho biết động cơ xe buýt chạy bằng năng lượng điện này rất êm.

Kỹ sư trưởng Mario Obuwa nói:

"Chiếc xe buýt này thực ra không có động cơ. Chỉ có một động cơ kéo được vận hành bởi pin và tụ pin được nối với hệ thống năng lượng mặt trời đặt trên mui xe. Vì vậy, pin vận hành động cơ và với mức năng lượng nạp đầy đủ, xe có thể chạy được 80 cây số. Sau đó, các tấm năng lượng mặt trời sẽ bổ sung thêm năng lượng để xe có thể chạy thêm 1 cây số nữa.

Xe Kayoola có thể được sạc pin bằng năng lượng mặt trời hoặc kết nối với một nguồn điện. Điều tuyệt vời nhất là xe không thải khí CO2 độc hại vào bầu khí quyển.

Ông Obuwa tiếp lời:

"Các hệ thống được vận hành hoàn toàn bằng năng lượng xanh. Những cái chúng ta làm gây ô nhiễm môi trường cuối cùng sẽ tác hại đến chúng ta. Đó là lý do tại sao bạn cần nghiên cứu để cho ra đời những sản phẩm như thế này vì trong tương lai, chúng ta sẽ chuyển sang nguồn năng lượng xanh bền vững.”

Xe buýt chạy bằng năng lượng mặt trời giúp tiết kiệm tiền xăng vì dựa 100% vào nguồn năng lượng tái tạo từ ánh sáng mặt trời dồi dào.

Kỹ sư Moses Kalule Waswa, trưởng phụ trách toán kỹ thuật, cho biết:

"Xe buýt chạy bằng năng lượng mặt trời Kayoola này không giống các xe buýt khác ở chỗ các xe khác dùng nhiên liệu. Xe này dùng pin. Khi điều khiển xe này tăng tốc, bạn sẽ thấy nó cũng mạnh không kém gì các xe buýt khác.”

Chính quyền Uganda cho biết xe Kayoola có thể giúp giải quyết nạn ùn tắc giao thông ở thủ đô Kampala.

Một giới chức thành phố Kampala nói: "Tôi tin là càng có thêm nhiều lựa chọn thì càng giúp giải quyết được vấn đề tắc nghẽn giao thông.”

Giá thành của chiếc xe mẫu này khoảng hơn $140 ngàn đôla. Nếu mô hình này có thể được sản xuất hàng loạt, giá thành sẽ giảm xuống khoảng 55 ngàn đôla mỗi chiếc. Tuy nhiên, khách hàng phải kiên nhẫn trước khi xe buýt Kayoola chính thức lăn bánh trên đường phố. Chưa ấn định thời điểm chính thức phát hành chiếc xe này.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG