Đường dẫn truy cập

Cử tri Ireland chấp thuận hôn nhân đồng tính


 Có hơn 60% cử tri đi bầu, con số cao nhất trong một cuộc phổ thông đầu phiếu tại Ireland trong hơn hai thập niên.
Có hơn 60% cử tri đi bầu, con số cao nhất trong một cuộc phổ thông đầu phiếu tại Ireland trong hơn hai thập niên.

Cử tri Ireland bỏ phiếu với đa số áp đảo hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính, trong cuộc trưng cầu dân ý đầu tiên trên thế giới về vấn đề này.

Kết quả chính thức được công bố ngày thứ Bảy cho thấy 62% phiếu bầu chấp thuận thay đổi hiến pháp Ireland để cho phép hôn nhân đồng tính. Có hơn 60% cử tri đi bầu, con số cao nhất trong một cuộc phổ thông đầu phiếu tại Ireland trong hơn hai thập niên.

Sự thay đổi to lớn về mặt xã hội này diễn ra tại Ireland hai thập niên sau khi quốc gia có truyền thống Công giáo này phi hình sự hoá quan hệ đồng tính.

Kết quả “tán thành” áp đảo có được một phần nhờ vào việc hàng vạn cử tri trẻ của Ireland từ nước ngoài về nước để bỏ phiếu.

Bộ trưởng Bộ Bình đẳng, ông Aodhan O’Riordain, nói: “Hôm nay tôi vô cùng hãnh diện là người Ireland.”

Tại Âu châu, hôn nhân đồng tính là hợp pháp tại mười mấy nước. Loại hôn nhân này cũng được hợp pháp hoá tại Argentina, Brazil, Canada, New Zealand, Nam Phi và Uruguay và tại nhiều tiểu bang nước Mỹ.

Phát ngôn viên của chiến dịch ‘Đồng ý’ Walter Jayawardene thuộc Hội đồng Ireland về Dân quyền nói “Việc này chứng tỏ có được một công luận vững chắc về nhiệt tâm đối với cuộc trưng cầu dân ý này, đặc biệt giữa những cử tri mới và giữa những người trẻ, điều không thường thấy trong các cuộc trưng cầu dân ý tại Ireland nơi thông thường con số cử tri đi bầu thấp. Sự nhiệt tâm đối với chiến dịch rất cao, và việc này đã thể hiện trong việc đi bầu, thật vĩ đại.”

Bộ trưởng Bộ Việc làm, Doanh nghiệp và Cách tân Richard Bruton thuộc Đảng Fine Gael nói, “Tôi nghĩ như các bạn thấy tại đây ngày hôm nay có cảm giác phấn chấn rất lớn tại đây. Tôi nghĩ có cảm giác phấn khích rất lớn. Tôi nghĩ đây là một quyết định lịch sử người dân được yêu cầu thực hiện. Số cử tri đi bầu rất cao và tôi nghĩ việc này giúp cho phía ‘đồng ý’ lạc quan.

Cử tri di dân Oonagh Murphy nói “Tôi cảm thấy thực sự phấn khởi trở về nhà với một nhóm người không chỉ thấy một cuộc bỏ phiếu ‘đồng ý” là cần thiết, nhưng hầu như họ tin là những câu hỏi này sẽ không thích đáng-câu hỏi về giới tính và tình dục.”

Cử tri di dân Joey Kavanagh nói “Dấu hiệu ‘trở về quê bỏ phiếu” được đưa lên mạng trên toàn thế giới. Mọi người tại quê nhà dường như rất cảm hứng và phấn khởi bởi sự kiện là nhiều người đã cố gắng trở về quê và bỏ phiếu.”

Giáo hội Công giáo La Mã bảo thủ là một lực lượng chế ngự tại Ireland và nhiều tu sĩ đã bày tỏ chống lại việc thay đổi hiến pháp. Trái lại, chính phủ thế tục Ireland ủng hộ việc thay đổi này.

Đồng tính luyến ái chỉ được phi hình sự hóa cho đến năm 1993. Và Bắc Ireland kế cận, dưới sự cai trị của Anh, chưa gia nhập phần còn lại của Vương quốc Anh, trong việc hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG