Đường dẫn truy cập

Cử tri Hy Lạp đi bầu để quyết định tương lai trong khối Euro


Phụ nữ Hy Lạp đi ngang qua các áp phích tranh cử tại Athens, ngày 16/6/2012
Phụ nữ Hy Lạp đi ngang qua các áp phích tranh cử tại Athens, ngày 16/6/2012
Các phòng phiếu đã mở cửa tại Hy Lạp trong một cuộc bầu cử có thể quyết định tương lai của nước nợ nần chồng chất này trong khu vực 17 quốc gia sử dụng đồng tiền chung euro.

Các đảng chủ yếu ra dự tranh , là các ứng viên Đảng Tân Dân chủ có lập trường bảo thủ và ứng cử viên của phe cực tả Syriza đều cam kết sẽ thành lập một chính phủ sẽ tái thương thuyết các điều kiện kiệm ước khắc khổ trong kế hoạch cứu nguy mà Liên hiệp Châu Âu và Quỹ tiền tệ Quốc tế dành cho Hy Lạp.

Ông Antonis Samaras, thủ lãnh của Đảng Tân Dân chủ, chỉ trích đối thủ û của ông, là ông Alexis Tsipras thuộc cánh tả, về những chính sách mà ông cho là sẽ dẫn đất nước Hy Lạp vào tình trạng tệ hại hơn nữa.

Ông Tsipras, thủ lãnh của Đảng Syriza thì muốn hủy bỏ toàn bộ kế hoạch kiệm ước.

Giới phân tích nói nếu phe cánh tả đoạt được phần thắng trong cuộc biểu quyết hôm nay, thì Hy Lạp có thể bị buộc phải rời khỏi khối sử dụng đồng tiền chung euro.

Nếu điều dó xảy ra, Hy Lạp có thể sẽ quay lại sử dụng đồng drachma, đơn vị tiền tệ mà nước này đã sử dụng trong suốt 2,500 năm qua.

Giới phân tích nói giá trị của đồng drachma có thể rớt 65%, so với đồng euro.

Sau một cuộc bầu cử không mang lại kết quả dứt khoát hồi tháng trước, 3 chính đảng đoạt được nhiều phiếu nhất, kể cả Đảng Xã hội PASOK, lần lượt được trao quyền thành lập chính phủ, tuy nhiên không có chính đảng nào vận động được đủ sự ủng hộ để có thể thành lập một chính phủ mới, khiến Hy Lạp phải tổ chức bầu cử lại.

Khi đi bỏ phiếu hôm nay, Thủ Tướng lâm thời Hy Lạp, ông Panagiotis Pikrammenos, bày tỏ hy vọng về triển vọng thành lập một chính phủ mới.

Các cuộc thăm dò ý kiến công chúng cho thấy là dự kiến không có đảng nào chiếm được đa số tuyệt đối trong cuộc bầu cử hôm nay, và điều đó có nghĩa là một chính phủ liên minh phải được thành lập, nếu muốn tránh thêm một cuộc bầu cử khác nữa.

Cuộc biểu quyết sẽ chấm dứt vào lúc 16 giờ chiều, giờ quốc tế, và dự kiến các kết quả chính thức sẽ được loan báo vài giờ đồng hồ sau đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG