Đường dẫn truy cập

Châu Âu vẫn chưa thoát bất trắc tài chánh và chính trị


.Châu Âu vẫn chưa thoát khỏi những bất trắc tài chánh và chánh trị, vì có bằng chứng mới về yếu kém kinh tế và có nhiều tranh chấp trong cuộc bầu cử quốc hội vào Chủ Nhật tại Hy Lạp xoay quanh vấn đề của nước này có còn trong khối sử dụng đồng euro hay không.

Hôm thứ Sáu, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Châu Âu, ông Mario Draghi, cảnh báo 17 quốc gia trong khối sử dụng đồng euro phải đối diện với “nguy cơ suy thoái nghiêm trọng,” hầu hết bởi vì “tình trạng bất trắc gia tăng.” Theo ông, ngân hàng trung ương sẵn sàng cấp thêm tiền để tránh cho các ngân hàng thương mại khỏi bị rơi vào cuộc khủng hoảng tín dụng nghiêm trọng, nếu tình hình kinh tế xấu đi.

Một phúc trình mới nói số những người làm việc trong khu vực đồng euro giảm thêm 227.000 người nữa trong ba tháng đầu năm nay, là quý thứ ba liên tiếp có tình trạng này.

Cơ quan đánh giá tín dụng Moody’s đã giáng cấp tín dụng của các ngân hàng tại Hà Lan, Pháp, Luxembourg và Bỉ do điều kiện tài chánh của khối sử dụng đồng euro bị xấu đi.

Không nơi nào tình trạng bất trắc cao hơn tại Hy Lạp, nơi các cử tri sẽ đi bầu vào Chủ Nhật này, lần thứ nhì trong sáu tuần lễ. Đây được xem là một cuộc trưng cầu dân ý về vấn đề liệu Hy Lạp có còn ở lại khối euro hay sẽ trở thành quốc gia đầu tiên rời khỏi khối này.

Các lân quốc của Hy Lạp và Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế đã cung cấp cho quốc gia này 300 tỉ đô la trong hai lần cứu nguy kinh tế vào hai năm vừa qua, nhưng để đổi lại, đã đòi cắt giảm chi tiêu khắt khe, làm nhân dân Hy Lạp tức giận.

Giờ đây, trước khi diễn ra cuộc bầu cử, lãnh đạo chính trị Hy Lạp kêu gọi thương thuyết lại các điều kiện cứu nguy. Nhà lãnh đạo cực tả Syriza Alexis Tsipras nói nếu ông được bầu chọn thì kế hoạch cứu nguy này sẽ đi vào bóng tối lịch sử.

Đối thủ quan trọng của ông, nhà lãnh đạo phe bảo thủ Antonis Samaras cũng kêu gọi duyệt lại điều kiện cứu nguy, nhưng cũng muốn Hy Lạp tiếp tục ở lại trong khu vực sử dụng đồng euro.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG