Đường dẫn truy cập

Cử tri Hy Lạp bác bỏ đề nghị cứu nguy của EU


Những người ủng hộ bỏ phiếu 'Không'vẫy cờ Hy Lạp sau cuộc trưng cầu dân ý ở Quảng trường Hiến pháp (Syntagma) tại Athens, ngày 5 tháng 7, 2015.
Những người ủng hộ bỏ phiếu 'Không'vẫy cờ Hy Lạp sau cuộc trưng cầu dân ý ở Quảng trường Hiến pháp (Syntagma) tại Athens, ngày 5 tháng 7, 2015.

Cử tri Hy Lạp đã bỏ phiếu chống lại việc chấp nhận một khoản tiền cứu nguy của Liên hiệp Châu Âu để đổi lấy việc cắt giảm chi tiêu thêm nữa. Những kết quả mới nhất cho thấy phe nói Không đã thắng với khoảng 61% số phiếu. Theo tường trình của thông tín viên Henry Ridgwell từ Athens, hiện nay tất cả cặp mắt đều đổ dồn vào sự đáp ứng của Châu Âu.

Vào lúc mặt trời lặn, Quảng trường Syntagma bên ngoài quốc hội đầy những người Hy Lạp vui mừng hớn hở.

Các cuộc thăm dò đã cho thấy kết quả sẽ xít xao. Cuối cùng, với một đa số áp đảo, người Hy Lạp đã bác bỏ đề nghị cứu nguy của Châu Âu để đổi lấy thắt lưng buộc bụng thêm nữa.

Ông Nikos Minas, một người đang lãnh hưu bổng tại Athens đã chống đối những cảnh báo của Brussels.

Ông Minas nói “Là một người Hy Lạp, tôi cảm thấy rất tự hào là mọi người không sợ hãi, họ bỏ phiếu theo trái tim.”

Trong số những người ủng hộ 'Không', có một cảm giác bất ngờ về mức độ thắng lợi rõ ràng của họ và cảm thấy nhẹ nhõm là 5 năm thắt lưng buộc bụng có thể chấm dứt. Tuy nhiên cũng có cảm giác bất an về những gì xảy ra khi việc chào mừng thắng lợi chấm dứt. Anh Panagiotis Giannopoulos, một sinh viên Athens nói:

“Tôi không biết ngày mai sẽ như thế nào. Tôi hơi lo ngại, tôi hy vọng là việc người dân Hy Lạp nói Không với Châu Âu và thế giới không coi đây là nói Không với đồng Euro.”

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras trên đường đến dự cuộc họp với các nhà lãnh đạo khác của đảng Syriza.
Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras trên đường đến dự cuộc họp với các nhà lãnh đạo khác của đảng Syriza.

Đây chính là những gì các giới chức Brussels đã cảnh báo Hy Lạp trước cuộc bỏ phiếu. Tuy nhiên tầm mức của thắng lợi là một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm mạnh mẽ Thủ tướng Alexis Tsipras. Ông Tsipras trong bài diễn văn sau cuộc bỏ phiếu tuyên bố:

“Các bạn đã chọn đúng. Tuy nhiên tôi hoàn toàn nhận thức được rằng sứ mạng các bạn đã trao cho tôi không phải là sự ủy nhiệm chống lại Châu Âu, mà là một sứ mạng đi tìm một giải pháp bền vững với Châu Âu sẽ đưa chúng ta thoát khỏi cái vòng lẩn quẩn thắt lưng buộc bụng này.”

Hy Lạp sẽ nhận được đáp ứng đầu tiên của Châu Âu vào sáng ngày hôm nay khi Ngân hàng Trung ương Châu Âu họp để quyết định có nên tiếp tục chống đỡ cho ngân hàng Hy Lạp hay không.

Sự hân hoan của người dân Hy Lạp có thể rất ngắn ngủi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG