Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp tố cáo các chủ nợ là ‘khủng bố’


Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis phát biểu sau khi rời văn phòng ở Athens, 1/7/2015.
Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis phát biểu sau khi rời văn phòng ở Athens, 1/7/2015.

Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp tố cáo các chủ nợ của Athens là ‘khủng bố’.

Nói chuyện với báo tiếng Tây Ban Nha El Mundo, ông Yanis Varoufakis nói rằng Brussels và tam đầu chế muốn phe bỏ phiếu thuận thắng trong cuộc trưng cầu dân ý là để “làm nhục” người Hy Lạp.

Trong ngày vận động cuối cùng hôm thứ Sáu, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras nói với hàng ngàn người ở Athens rằng biểu quyết “chống” sẽ giúp chính phủ Hy Lạp có quyền nhiều hơn để mặc cả với các chủ nợ Âu Châu trong các cuộc thương thuyết.

Ông nói "Tôi mời gọi các bạn hãy tuyên bố ‘Không’ với lòng tự hào trước những tối hậu thư này, hãy quay lưng đối với những người khủng bố tinh thần các bạn mỗi ngày."

Trong khi đó, các khoản viện trợ phụ trội của Âu Châu dành cho Hy Lạp đã bị cắt sau khi nước này không thanh toán món nợ 1,8 tỉ đô la trước hạn kỳ là giữa khuya thứ Ba.

Việc Hy Lạp không trả nợ là lần đầu tiên một quốc gia phát triên không thanh toán nợ đúng hạn cho Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Trên các đường phố thủ đô Athens hôm thứ Sáu, cảnh sát xô xát với những người biểu tình giữa lúc cử tri sắp sửa đi biểu quyết trong cuộc trưng cầu dân ý mà theo trông đợi sẽ quyết định hướng đi sắp tới của chính phủ.

Ba cuộc thăm dò mới đây cho thấy cử tri chọn bỏ phiếu thuận dẫn đầu một khoảng cách ngắn.

Các nhà phân tích nói lý do một phần là vì những lo sợ do những biện pháp kiểm soát tiền tệ trong tuần qua đã đóng cửa các ngân hàng, và giảm thiểu đáng kể số tiền tối đa thân chủ được rút ra tại các máy tự động.

Nói chuyện với các nhà báo tại Luxembourg hôm qua, Chủ tịch Uỷ hội Âu Châu Jean Claude Juncker nói rằng biểu quyết chống có nghĩa là vị thế của Hy Lạp sẽ bị ‘suy yếu đáng kể’.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG