Đường dẫn truy cập

Cử tri bỏ phiếu cho Trump ‘hối hận’?


Tổng thống Donald Trump
Tổng thống Donald Trump

Cứ 8 người bỏ phiếu bầu ông Donald Trump lên làm Tổng thống Mỹ thì có 1 người cho biết có lẽ sẽ đổi ý nếu được làm lại từ đầu sau khi chứng kiến 6 tháng đầu đầy ‘xáo trộn’ trong nhiệm kỳ Tổng thống của ông Trump, theo cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos.

Dù đa số cử tri đã bỏ phiếu cho ông Trump hôm 8/11/2016 cho biết họ kiên định ủng hộ ông, nhưng hậu thuẫn giảm sút đối với ông Trump nơi những cử tri cao tuổi, đa phần là da trắng, đang đề ra những rủi ro khả dĩ cho Tổng thống, người rất cần sự ủng hộ đông đảo để thúc đẩy các nghị trình được thông qua tại Quốc hội vốn đang bị chia rẽ sâu sắc và để được tái đắc cử nhiệm kỳ thứ nhì sau 4 năm.

Cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos được thực hiện lần đầu tiên hồi tháng 5 và được tiến hành lần nữa trong tháng này.

Trong cuộc khảo sát tháng này, 12% cho biết nếu trở lại từ đầu, họ sẽ không bỏ phiếu cho Trump. 7% không có quyết định chính xác. 5% cho biết họ sẽ bỏ phiếu cho các ứng viên khác hoặc không đi bầu.

88% khẳng định cũng sẽ dồn phiếu cho Trump.

Những lý do khiến cử tri ‘nghĩ lại’ bao gồm sự thất vọng về những cam kết chưa thực hiện của ông Trump đối với di dân bất hợp pháp và thất bại của ông Trump chưa hàn gắn được bầu không khí đảng phái ở chính trường Mỹ.

Cuộc khảo sát ngày 11 và 12/7 được thực hiện qua mạng trên toàn nước Mỹ với 1296 người, trong đó có 541 cử tri ủng hộ ông Trump.

Nguồn: Reuters/Ipsos poll

VOA Express

XS
SM
MD
LG