Đường dẫn truy cập

Trump ‘mắng’ phe Cộng hòa vì thất bại quật ngã Obamacare


Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Năm khiển trách các Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa vì không đạt được thỏa thuận về việc bãi bỏ hoặc đại tu Obamacare, yêu cầu họ giữ lời hứa của mình và tìm phương cách tiếp cận mới đối với luật y tế này.

Ông Trump nói với 49 thượng nghị sĩ đến ăn trưa tại Tòa Bạch Ốc rằng họ không nên rời khỏi Washington cho đợt nghỉ hè đã lên lịch vào tháng 8 cho đến khi có thể tìm thấy điểm chung về vấn đề y tế.

"Chúng ta sắp hoàn tất, sắp xong rồi," ông Trump nói vào đầu buổi họp mặt ăn trưa, một ngày sau khi nỗ lực kéo dài bảy năm của phe Cộng hòa dường như sụp đổ tại Thượng viện. Kế hoạch nhằm bãi bỏ và thay thế luật chăm sóc y tế mang dấu ấn của Tổng thống Barack Obama.

"Suốt bảy năm trời quý vị hứa với người dân Mỹ rằng quý vị sẽ bãi bỏ Obamacare. Người ta đang đang chịu tổn hại và thành thật mà nói, không hành động không phải là một lựa chọn," ông Trump nói với các nhà lập pháp Cộng hòa. "Bất kỳ Thượng nghị sĩ nào biểu quyết chống lại việc khởi động tranh luận thực sự đang nói với nước Mỹ rằng quý vị bằng lòng với Obamacare."

Lãnh đạo Khối đa số ở Thượng viện Mitch McConnell tuyên bố sẽ tiến hành biểu quyết vào đầu tuần sau để bãi bỏ Đạo luật Y tế Giá phải chăng (Obamacare) dù có những chỉ dấu cho thấy sẽ thất bại sau khi có ít nhất ba thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa chống đối.

Ba nữ thượng nghị sĩ Cộng hòa có lập trường ôn hòa là Susan Collins của bang Maine, Lisa Murkowski của bang Alaska và Shelley Moore Capito của bang West Virginia cho biết phản đối kế hoạch bãi bỏ Obamacare của ông McConnell dự kiến bắt đầu có hiệu lực sau hai năm để Quốc hội có thời gian soạn ra một đạo luật thay thế. Cả ba Thượng nghị sĩ này đều có mặt trong bữa trưa tại Tòa Bạch Ốc.

Với phe Dân chủ đoàn kết chống đối việc bãi bỏ Obamacare, ông McConnell chỉ có thể để mất hai phiếu khỏi thế đa số mong manh 52-48 của Cộng hòa trong Thượng viện 100 ghế để thông qua luật chăm sóc y tế.

Chỉ tới tuần này ông Trump mới tham gia tích cực vận động Thượng viện về vấn đề này. Ông nói ông không chỉ muốn một cuộc biểu quyết bãi bỏ Obamacare mà còn muốn Thượng viện thông qua một luật thay thế.

"Chúng ta có thể bãi bỏ, nhưng chúng ta nên bỏ rồi thay thế và quý vị không nên rời khỏi DC cho kỳ nghỉ khi làm chưa xong việc này," ông nói.

Bãi bỏ và thay thế Obamacare là lời hứa hàng đầu lúc vận động tranh cử của ông Trump và các nghị sĩ Cộng hòa tại Quốc hội. Họ nói Obamacare là một sự can thiệp tốn kém của chính phủ vào hệ thống y tế.

Nhưng thực tế cho thấy việc này hết sức khó khăn đối với một đảng bị chia rẽ giữa những người ôn hòa lo ngại dự luật của Thượng viện sẽ loại bỏ bảo hiểm cho hàng triệu người Mỹ thu nhập thấp và những người bảo thủ muốn thấy những cắt giảm mạnh hơn nữa đối với Obamacare. Obamacare giúp tăng số người Mỹ có được bảo hiểm y tế thông qua những quy định cưỡng hành đối với cá nhân và chủ lao động và thông qua những khoản trợ cấp căn cứ trên thu nhập.

VOA Express

XS
SM
MD
LG