Đường dẫn truy cập

Cư dân Manbij chào mừng giải phóng


Cư dân Manbij chào mừng giải phóng
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:06 0:00

Cư dân thành phố Manbij miền bắc Syria ăn mừng vì được trở về nhà sau khi Liên minh do Hoa Kỳ hậu thuẫn giải phóng thành phố này khỏi tay Nhà nước Hồi giáo hồi tuần trước. Tuy nhiên bạo động tiếp tục diễn ra tại những nơi khác ở Syria, các lực lượng của chính phủ vẫn tiếp tục chiến đấu triệt hạ phe nổi dậy. 5 năm nội chiến tại Syria thêm rối ren bởi sự xuất hiện của Nhà nước Hồi giáo, đã cướp đi sinh mạng của nhiều con người, không loại trừ trẻ em.

Mọi người ca hát, nhảy múa, ca ngợi những người giải phóng tại trung tâm thành phố Manbij hôm Chủ nhật vừa qua, dù họ phải chứng kiến cảnh thành phố bị điêu tàn sau 3 tháng giao tranh. Nhà nước Hồi giáo chiếm thành phố chiến lược ở miền bắc gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ này cách đây hai năm. Hôm thứ Bảy, cư dân bị thất tán bắt đầu lũ lượt trở về nhà, và các lực lượng liên minh giải cứu được hàng trăm người bị Nhà nước Hồi giáo bắt làm những lá chắn sống. Các phần tử hiếu chiến đặt mìn tại các khu vực dân cư, buộc phụ nữ phải trùm kín từ đầu đến chân và đàn ông không được cạo râu.

Anh Hasnah Abdullah, cư dân Manbij cho biết:

“Một người họ hàng của tôi bị giết và một người khác, cám ơn Thượng Đế, trở về được nhưng bị mất một con mắt. Anh Zaid của tôi thiệt mạng. Họ buộc dì tôi phải trùm trang phục đen mà mọi người rất chán ghét, kể cả áo aba, găng tay và vớ, mọi thứ đều màu đen! Rồi họ trùm dì tôi, đưa vào tù.”

Trong khi đó các hình ảnh video xuất phát từ Syria xác nhận các thông tin rằng lực lượng chính phủ bắn rốcket vào vùng ngoại ô Damacus nơi cư ngụ của những người chống lại sự cai trị của Tổng thống Bashar al-Assad.

Quân đội chính phủ được máy bay chiến đấu Nga yểm trợ cũng tấn công vào những khu vực do phe nổi dậy kiểm soát ở Idlib nơi hàng chục ngàn thường dân tới lánh nạn khỏi cuộc giao tranh tại thành phố Aleppo gần đó.

Năm năm nội chiến đã làm cho nhiều trẻ em trên cả nước rơi vào cảnh mồ côi. Một số em tạm trú tại cô nhi viện Thế chiến thứ 2 ở phía bắc Aleppo.

Ông Mohammed Jafar, một giáo viên tại cô nhi viện nói:

“Chúng tôi lo cho các em được học hành và hỗ trợ cho các em với sự giúp đỡ của những tổ chức xã hội dân sự. Vì những điều kiện trong đất nước chúng tôi, các áp lực ngày càng tăng khi chúng tôi nhận trẻ em trên toàn quốc, vì tình trạng thất tán và vì nhiều người tháo chạy từ thành phố này sang thành phố khác, từ làng này sang làng khác.”

Cơ sở này chỉ chứa được 400 em trai, không đủ đối với quốc gia mà nội chiến đã cướp đi sinh mạng của khoảng 250.000 người và mỗi ngày đều có thêm những trẻ em rơi vào cảnh mồ côi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG