Đường dẫn truy cập

Cư dân Ferguson suy ngẫm về mối quan hệ sắc tộc sau vụ Michael Brown


Một người biểu tình đeo mặt nạ có hình của Michael Brown khi cô cùng những người khác chờ đợi quyết định của đại bồi thẩm đoàn hôm 15/11 gần Ferguson, Missouri.
Một người biểu tình đeo mặt nạ có hình của Michael Brown khi cô cùng những người khác chờ đợi quyết định của đại bồi thẩm đoàn hôm 15/11 gần Ferguson, Missouri.

Ayesha Tanzeem

Nhiều cư dân ở thành phố Ferguson thuộc vùng ngoại ô thành phố St. Louis, bang Missouri, gọi nơi đây là cộng đồng mà họ chọn lựa, vì sự đa dạng của nó. Vì vậy, khi vụ một sĩ quan cảnh sát da trắng bắn chết thiếu niên da đen không vũ trang Michael Brown trong một cuộc đối đầu trên phố dẫn đến các cuộc biểu tình và bạo lực, người dân ở đây bị sốc. Bây giờ nhiều người đang cố gắng định hướng cuộc sống của mình sau sự kiện này. Và một số nhà thờ địa phương đang dẫn đường trong cuộc đối thoại.

Mục sư Willis Johnson ở Nhà thờ Wellspring ở thành phố Ferguson dành toàn bộ thánh lễ hôm Chủ nhật để nói về vụ thiếu niên Michael Brown bị bắn chết vào tháng 8. Ông thay đổi thông lệ và yêu cầu giáo dân của mình đứng lên và ôm nhau. Ông muốn cộng đồng bắt đầu một cuộc đối thoại mà ông thừa nhận là khó khăn. Ông nói:

"Chỉ cho mọi người suy nghĩ như thế nào hoặc làm gì không phải là thử thách hay công việc của tôi, nhưng tôi tin tưởng rằng – cũng như tôi hàng ngày vẫn tin tưởng trong phận vụ của mình – tôi cần phải thách thức mọi người suy nghĩ, thách thức mọi người làm một điều gì đó, không chỉ liên quan đến vấn đề này mà còn nhiều vấn đề khác của nhân loại mà chúng ta phải giải quyết."

Giáo dân của ông đang hợp sức với những nhà thờ khác, cũng như những học khu gần đó, để giúp cộng đồng đương đầu với cái chết của Brown. Ông cũng đang cố gắng gợi ra phương hướng và mục đích cho những người đang nỗ lực xác định mình cần phải làm tiếp theo, và làm như thế nào - những người như cô Katie Turnbull.

"Tôi nghĩ ở đây có rất nhiều nỗ lực để thay đổi nhiều thứ, và người ta không biết phải làm gì với những thứ đó," cô Turnbull nói.

Cô Turnbull đến nhà thờ của mục sư Willis Johnson đặc biệt sau khi xảy ra vụ Michael Brown. Cô cho biết:

"Nơi này giúp tôi hiểu được những góc nhìn khác nhau, và tôi nghĩ rằng tất cả chúng ta cần phải chủ động giao tiếp với nhau và hiểu được mọi người cảm thấy như thế nào về điều đang xảy ra."

Cô Turnbull không phải là người duy nhất trong cộng đồng này cố gắng tìm cách đương đầu với vấn đề này. Nhưng Mục sư Johnson lo sợ không phải ai cũng có suy nghĩ cởi mở.

"Những gì tôi lo sợ là người ta không được lắng nghe, không cố gắng hiểu, và không nghĩ thấu được mục đích của những hành động của chúng ta, từ cả hai phía," ông nói.

Những cá nhân và những nhóm nhỏ trong cộng đồng dường như có động lực và muốn tham gia vào những nỗ lực nhằm giải quyết những vấn đề chủng tộc và bất bình đẳng kinh tế xã hội có gốc rễ sâu xa. Nhưng cả cô Turnbull và Mục sư Johnson đồng tình rằng các cuộc đối thoại chưa lan tỏa rộng đủ rộng. Họ cũng cho rằng đây không phải là điều có thể thực hiện được trong ngắn hạn.

"Không chỉ chuyện đối thoại mà còn hợp sức làm việc, điều này sẽ mất nhiều thời gian, đòi hỏi rất nhiều nỗ lực và sức chịu đựng của chúng ta," Mục sư Johnson nói.

Nhiều người ở Ferguson nói họ hy vọng rằng cái chết của thiếu niên Michael Brown không vô ích, và rằng những thay đổi cụ thể sẽ đưa tới một mối quan hệ khác giữa các thành viên của cộng đồng và giới chức cảnh sát của họ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG