Đường dẫn truy cập

Cuộc đua truy vết biến thể Omicron


Các chính phủ trên thế giới khẩn cấp lùng sục các kho dữ liệu về các ca nhiễm COVID gần đây, rà soát những người du hành và giải mã gen của biến thể mới để tìm cách đo lường độ lây lan của nó.

Tốc độ khẩn trương cho thấy áp lực trên các chính phủ và giới thẩm quyền y tế để nhanh chóng quyết định xem có cần thực hiện hay không các bước phong toả-giãn cách gây thiệt hại kinh tế để ngăn chặn đà lây của Omicron.

Dữ liệu cho thấy biến thể này đã luân lưu trước khi chính thức được xác nhận ở miền Nam Châu Phi hồi tuần trước. Kể từ đó tới nay, hơn chục nước đã phát hiện Omicron. Phải mất vài tuần nữa mới biết được liệu biến thể này có lây nhiễm cao hơn, sát thương mạnh hơn hay né tránh được vaccine dễ dàng hơn hay không.

Chỉ vài ngày sau khi Omicron được phát hiện, Anh và các nền kinh tế lớn khác đã cấm các chuyến bay tới lui miền Nam Châu Phi, làm rung chuyển các thị trường tài chính quốc tế và gây lo ngại về thiệt hại kinh tế.

Ngay sau khi phát hiện ca nhiễm Omicron đầu tiên hôm 26/11, Israel loan báo sẽ mua thêm 10 triệu bộ xét nghiệm PCR hầu khống chế sự lây lan và đóng cửa biên giới, cấm nhập cảnh người nước ngoài từ bất kỳ quốc gia nào từ ngày 27/11.

Scotland và Singapore đang coi lại hàng chục ngàn ca nhiễm COVID gần đây để xem có dấu vết của Omicron hay không.

Hoa Kỳ đang tăng cường giám sát để phân loại các ca nhiễm biến thể Omicron với các ca nhiễm biến thể Delta ở nội địa.

Thẩm quyền y tế ở Châu Âu thúc giục các nước thành viên tăng nỗ lực phát hiện các ca nhiễm Omicron. EU tới nay đã xác nhận 42 ca nhiễm Omicron tại 10 nước.

Tại Châu Á, Nhật hôm 30/11 đã xác nhận ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG