Đường dẫn truy cập

Cuộc thi đánh vần toàn quốc được tái tổ chức với hình thức online


Cúp vô địch cuộc thi đánh vần toàn quốc Scripps tổ chức vào năm 2019 tại Oxon Hill, Maryland.
Cúp vô địch cuộc thi đánh vần toàn quốc Scripps tổ chức vào năm 2019 tại Oxon Hill, Maryland.

Cuộc thi đánh vần toàn quốc của công ty Scripps trở lại trong năm nay với hình thức trên mạng, bằng việc tranh tài giữa khoảng hơn một chục thí sinh vào vòng chung kết tập họp tại khuôn viên ESPN ở Walt Disney World, Florida, công ty Scripps loan báo ngày 22/2.

Năm ngoái cuộc thi này bị hủy bỏ vì đại dịch virus corona, lần đầu tiên kể từ Thế chiến thứ Hai cuộc thi bị hủy bỏ. Các nhà tổ chức nói họ không tin rằng một cuộc tụ họp đông người tại nơi tổ chức tranh tài đánh vần từ trước đến nay - một trung tâm hội nghị bên ngoài Washington - sẽ là nơi tổ chức tranh tài năm nay.

Thay vì dồn lại toàn thể cuộc tranh tài trong một tuần — gọi là Tuần lễ Ong - cuộc thi đánh vần năm nay sẽ kéo dài trong vài tuần. Vòng đầu tiên sẽ diễn ra vào giữa tháng 6, vòng bán kết vào ngày 27/6 và vòng chung kết được ESPN truyền hình được tổ chức vào ngày 8/7.

“Chúng tôi bỏ ý tưởng tổ chức Tuần Lễ Ong sớm hơn vì biết rằng không thể mang hàng trăm người đến một địa điểm một cách an toàn,” bà Carolyn Micheli, giám đốc điều hành lâm thời của cuộc thi nói với hãng tin AP trước khi loan báo.

Việc hủy bỏ cuộc tranh tài đánh vần hồi năm ngoái là một đòn giáng đối với những học sinh lớp 8 vì các em mất cơ hội tranh tài sau nhiều năm chuẩn bị. Các em tranh tài hàng đầu thường xuyên học những từ tối nghĩa, những nguyên ngữ và các dạng thức ngôn ngữ nhiều giờ trong một ngày, hy sinh những hoạt động khác và đời sống xã hội để có cơ may trở thành vô địch quốc gia. Các em sẽ không còn được dự thi đánh vần khi bước vào cấp trung học – lớp 9.

Một vài cuộc tranh tài đánh vần trên mạng được một số tố chức khác tổ chức vào mùa hè năm ngoái để tạo cơ hội cho các học sinh lớp 8, nhưng không có cuộc tranh tài nào uy tín như của Scripps được ESPN truyền hình, với giải thưởng hạng nhất là 50.000 đô la, được trình chiếu trên truyền thông toàn quốc và có lịch sử gần 100 năm.

Công ty Scripps thăm dò các thí sinh và gia đình về những gì họ thích thấy trong cuộc thi đánh vần năm 2021, và đại đa số đều muốn đảm bảo là cuộc thi được tổ chức dưới bất cứ hình thức nào, bà Corrie Loeffler, giám đốc biên tập cuộc thi nói.

Cuộc thi đánh vần sẽ giới hạn khoảng 200 thí sinh, giảm 64% so với năm 2019, có đến 562 thí sinh tham dự, và bằng một nửa con số dự trù vào năm 2020.

Một chương trình thử nghiệm được đưa ra vào năm 2017 với mục đích đưa thêm thí sinh từ các vùng có tính cạnh tranh mạnh, đã không thực hiện được; và điều này có nghĩa hầu hết thí sinh sẽ phải theo cách truyền thống, là phải thắng vòng loại ở từng vùng.

Các thí sinh sống tại những khu vực thiếu người bảo trợ địa phương có thể tranh tài để tìm đường vào chung kết thông qua các cuộc thi trên mạng, cũng do Scripps tổ chức.

Một thay đổi khác: sẽ không có đánh vần viết và thi ngữ vựng để thu hẹp còn lại vào khoảng 50 thí sinh vào bán kết.

Hình thức trên mạng sau đó sẽ không còn và thí sinh sẽ trở về cuộc thi truyền thống, là đánh vần. Việc này có nghĩa là Scripps sẽ phải dùng nhiều từ khó hơn trong những vòng đầu.

Trong cuộc thi năm 2019, những từ được dùng trong vòng chung kết trở thành một vấn đề chính. Scripps đã phải dùng những từ khó nhất trong danh sách để chọn các thí sinh vào chung kết và cuộc thi kết thúc bằng 8 thí sinh đồng vô địch vì các nhà tổ chức không muốn cuộc tranh tài quá căng thẳng về thể chất, kéo dài đến khuya. Kết quả này gây nên chỉ trích từ những người cho rằng Scripps dựa quá nhiều vào những từ khán giả truyền hình thích thú nhưng không biểu hiện những thách thức đáng kể cho thí sinh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG