Đường dẫn truy cập

COVID: Những khuyến cáo cần biết


Phụ nử Ả Rập Xê-Út hút thuốc lá tại Riyadh (ảnh chụp ngày 5/2/2020.
Phụ nử Ả Rập Xê-Út hút thuốc lá tại Riyadh (ảnh chụp ngày 5/2/2020.

Có thể nhiễm COVID từ khói thuốc không?

Các chuyên gia nói khói thuốc lá của người khác không trực tiếp làm lây nhiễm COVID, nhưng những người hút thuốc đã nhiễm COVID khi phà thuốc có thể làm bắn ra những giọt nhỏ li ti chứa virus.

Ngửi được khói thuốc có thể là một báo động đỏ rằng bạn đứng quá gần người hút thuốc. Những giọt hô hấp nhỏ văng ra khi họ nói, ho hay hắc hơi được biết là con đường chính để virus lây lan. Và nhiều người hút thuốc lá hay thuốc lá điện tử cũng phà ra những giọt nhỏ li ti này.

“Không chỉ họ có tiềm năng lây lan virus do không mang khẩu trang, họ còn làm văng ra những giọt nhỏ li ti cho những người xung quanh làm những người này có khả năng bị lây nhiễm,” ông Albert Rizzo, bác sĩ trưởng của Hiệp Hội Phổi Hoa Kỳ cảnh báo.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ khuyến cáo mọi người nên tránh xa khói thuốc của người khác. Hít khói thuốc của người khác có thể gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe.

Các vòi nước công cộng có an toàn?

Không có bằng chứng bạn nhiễm COVID từ nước. Tuy nhiên vì virus có thể bám trên các bề mặt, các chuyên gia khuyên rằng, nếu có thể, nên tránh các vòi nước công cộng hoặc hạn chế tiếp xúc trực tiếp khi sử dụng.

Chẳng hạn như tại Thành phố New York, các bích chương khuyến khích người dân sử dụng giấy khi mở vòi nước công cộng. Nếu chạm tay trực tiếp, các chuyên gia khuyến cáo mọi người nên rửa tay sau đó và tránh chạm tay lên mặt.

Giới chuyên môn cũng khuyến cáo mọi người nên dùng chai hứng nước thay vì uống trực tiếp từ vòi nước công cộng.

Để giảm thiểu tiếp cận trực tiếp với vòi nước, trường học và các cơ sở thương mại nên khuyến khích mọi người mang theo nước từ nhà, theo Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh Mỹ CDC.

CDC cũng nói trường học và doanh nghiệp nên kiểm tra vòi nước để đảm bảo vấn đề an toàn sức khoẻ trước khi mở cửa trở lại.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG