Đường dẫn truy cập

COVID có đang ‘thoái trào’ tại Mỹ?


Vaccine của Pfizer được chuẩn bị tại bệnh viện Nhi đồng Lurie ở Chicago.
Vaccine của Pfizer được chuẩn bị tại bệnh viện Nhi đồng Lurie ở Chicago.

Tại những nơi bị Omicron hoành hành dữ dội nhất ở Mỹ, số ca nhiễm đang giảm dần, theo phân tích của Reuters dựa trên dữ liệu công, những chỉ dấu sơ khởi cho thấy COVID có thể đang ‘thoái trào’.

Số ca nhiễm đã giảm tại 19 tiểu bang cùng với khu vực thủ đô Washington và vùng lãnh thổ Puerto Rico, theo cuộc phân tích số liệu tuần này, tính tới ngày 20/1, so với tuần trước.

Tại vùng Đông bắc, nơi đã chứng kiến số ca nhiễm cao nhất nhì trong đợt dịch mới nhất, số ca nhiễm giảm 40% tuần này so với tuần trước.

Đà giảm trên cấp độ toàn quốc có phần khiêm tốn hơn, với số ca nhiễm giảm 7% trong cùng thời gian, theo Reuters, trong lúc Omicron tăng mạnh tại những nơi khác trên nước Mỹ.

Tại vùng Trung tây, số ca nhiễm tăng 11% trong 7 ngày qua so với tuần trước và tăng 2% tại miền Nam, dù đà tăng đã chậm đi đáng kể trong những tuần gần đây. Các tiểu bang miền Tây có số ca nhiễm giảm 3% so với tuần trước.

Trên toàn quốc, số ca mới trung bình vẫn còn cao, 738.000 ca/ngày, giảm so với cao điểm 805.000 ca hôm 15/1.

Số tử vong, thường theo sau số ca nhiễm khoảng ba tuần và xảy ra chính yếu nơi những người chưa tiêm chủng, hiện trung bình là hơn 2.000 ca/ngày, tăng 50% so với đầu tháng. Đây là số tử vong COVID trung bình cao nhất kể từ cuối tháng 9 năm ngoái, nhưng còn thấp so với số kỷ lục 3.300 người chết/ngày hồi tháng 1 năm ngoái.

Số nhập viện vì COVID hôm 20/1 lên cao kỷ lục với 152.746 người, theo Reuters, nhưng có chỉ dấu cho thấy ổn định ở mức khoảng 150.000 trong tuần qua.

‘Chưa thoát dịch’

“Chúng ta phải công nhận là chúng ta chưa thoát dịch, có hy vọng mong manh, có ánh sáng ở cuối đường hầm,” giáo sư dịch tễ học và thuốc men El-Sadr tại Đại học Columbia ở thành phố New York, nói. “Ánh sáng đó gần hơn hay xa hơn tùy thuộc bạn là ai và bạn ở đâu.”

Nhiều hệ thống bệnh viện trên toàn quốc vẫn còn đang vất vả đối phó với số ca nhiễm tăng cao vì Omicron. Tuần trước, chính quyền của Tổng thống Joe Biden loan báo sẽ phái các nhân viên quân sự đến các bệnh viện tại 6 tiểu bang Mỹ để hỗ trợ.

Chính phủ liên bang đã bắt đầu cung cấp cho người dân Mỹ các bộ xét nghiệm COVID-19 tại nhà miễn phí và sắp phân phát hàng trăm triệu khẩu trang N95 miễn phí sau khi ông Biden bị chỉ trích là không dành đủ nỗ lực chống dịch ngoại trừ vaccine.

Omicron lây lan nhanh chóng trong những ngày lễ mùa đông đã khiến nhiều người Mỹ hạn chế kế hoạch trở lại đời sống bình thường trong lúc Mỹ bước vào năm thứ ba của đại dịch.

Các lớp học bị hủy hay hoãn lại tại một số học khu, đội ngũ giáo viên và nhân viên giảm sút vì dính COVIVD và vì những quy định về an toàn. Phụ huynh mệt mỏi với những chính sách COVID chắp vá của các trường học, trong khi một số học sinh cảm thấy không an toàn nơi học đường, bỏ học, đòi trở lại học trực tuyến.

Các cơ sở kinh doanh thay đổi hay hoãn lại kế hoạch trở lại văn phòng làm việc, trong khi số ca tăng trên diện rộng đã buộc các nơi giải trí và những tiệm ăn thiếu nhân viên phải tạm thời đóng cửa.

Tuy nhiên, việc giảm số ca nhiễm gần đây tại những tiểu bang bị tác hại nặng nề như New York và New Jersey không phải là nguyên do duy nhất để lạc quan.

Giáo sư dịch tễ học El-Sadr chỉ ra những phát triển tích cực trong cuộc chiến hiện nay trong đó có việc Omicron đã chứng tỏ gây bệnh nhẹ hơn các phiên bản trước của virus corona, việc bảo vệ mạnh mẽ của vaccine chống lại bệnh nặng và khả năng vaccine mRNA được cải tiến nhanh chóng chống lại các biến thể mới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG