Đường dẫn truy cập

Mỹ và ASEAN hợp tác nhằm ‘đẩy lùi’ virus Corona


Ngoại trưởng Pompeo (hàng dưới, thứ hai từ trái sang) trong cuộc họp trực tuyến với các nhà ngoại giao ASEAN.
Ngoại trưởng Pompeo (hàng dưới, thứ hai từ trái sang) trong cuộc họp trực tuyến với các nhà ngoại giao ASEAN.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo mới đây đã tuyên bố “cam kết tiếp tục hợp tác” với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) nhằm “đẩy lùi” đại dịch virus Corona và “xây dựng một tương lai tươi sáng cho khu vực”.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ cũng coi các thành viên của ASEAN, trong đó có Việt Nam, là “đối tác chiến lược lâu dài khi chúng ta ứng phó với đại dịch COVID-19 và lên kế hoạch phục hồi kinh tế”.

“Hoa Kỳ tiếp tục hỗ trợ một cách hào phóng cho các quốc gia ASEAN để giúp các quốc gia này ứng phó với đại dịch COVID-19. Chúng tôi kêu gọi tất cả các nước thực hiện việc chia sẻ thông tin đầy đủ và minh bạch. Sự minh bạch giúp chúng ta cứu được nhiều mạng sống; sự kiểm soát thông tin khiến nhiều mạng sống bị đe dọa”, ông Pompeo nói trong cuộc họp trực tuyến với các ngoại trưởng ASEAN cuối tháng trước.

Nhân dịp này, quan chức ngoại giao Mỹ cũng thông báo “Sáng kiến Tương lai Y tế Hoa Kỳ - ASEAN” nhằm “tăng cường nỗ lực trong lĩnh vực an ninh y tế thông qua nghiên cứu, y tế cộng đồng và đào tạo thế hệ cán bộ y tế kế tiếp tại ASEAN”.

Theo sáng kiến này, Hoa Kỳ và ASEAN sẽ tăng cường nghiên cứu, thử nghiệm y tế cũng như tăng cường năng lực hệ thống y tế và phát triển nguồn lực về y tế.

Cho tới nay, theo ông Pompeo, Hoa Kỳ đã chi hơn 35,3 triệu đôla cho các khoản tài trợ y tế khẩn cấp để giúp các nước ASEAN ứng phó với virus Corona, nối tiếp các khoản tài trợ cho y tế cộng đồng với tổng giá trị 3,5 tỷ đôla dành cho toàn ASEAN trong hai mươi năm qua.

Ngoại trưởng Mỹ cũng ngỏ lời “cám ơn” các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam, vì “sự hỗ trợ quý giá” trong việc “đẩy mạnh cung cấp các thiết bị y tế quan trọng cho Hoa Kỳ cũng như hỗ trợ các chuyến bay hồi hương công dân Mỹ”.

Ông Pompeo cũng cho biết Hoa Kỳ “cam kết sử dụng tất cả các công cụ có được để giảm thiểu thiệt hại kinh tế và xã hội do đại dịch gây ra và khôi phục tăng trưởng kinh tế toàn cầu”.

“Với ASEAN, chúng tôi bắt đầu từ một nền tảng vững chắc với thương mại hai chiều năm 2019 đạt 294 tỷ đôla và vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của Hoa Kỳ tại các nước ASEAN trị giá 273 tỷ đôla. Tập đoàn Tài chính Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ đang đầu tư vào các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng trên toàn khu vực. Cơ chế Một cửa ASEAN do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) hỗ trợ đang tạo điều kiện cho thương mại không tiếp xúc ngày càng phát triển trên toàn khu vực ASEAN...” ông Pompeo nói.

“Chúng tôi giữ vững cam kết duy trì các khoản đầu tư dài hạn dành cho hỗ trợ kỹ thuật cho phát triển kinh tế và phát triển năng lực con người thông qua các chương trình hợp tác song phương của USAID với các quốc gia thành viên ASEAN bao gồm Campuchia, Indonesia, Lào, Myanmar, Philippines, Thái Lan và Việt Nam”.

Ông Pompeo cũng lên tiếng cảnh báo rằng kể cả khi Hoa Kỳ và ASEAN ứng phó với đại dịch, các bên “vẫn cần nhớ rằng những mối đe dọa lâu dài đối với an ninh chung”, như vấn đề Biển Đông và sông Mekong, “chưa hề biến mất”.

2020 là năm Việt Nam làm chủ tịch luân phiên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, cũng là năm đánh đấu 25 năm ngày Hà Nội và Washington bình thường hóa quan hệ.

Hoa Kỳ đã hỗ trợ Việt Nam 9,5 triệu đôla để phòng chống virus Corona. Trong khi đó, chính phủ Việt Nam tuyên bố “hỗ trợ Hoa Kỳ 200.000 khẩu trang vải kháng khuẩn sản xuất tại Việt Nam” và “trao tặng 50.000 khẩu trang y tế tới Văn phòng Nhà Trắng”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG