Đường dẫn truy cập

Giải thưởng về khoa học và kỹ thuật trong ngành điện ảnh


Avatar, bộ phim 3 chiều ăn khách nhất hiện nay
Avatar, bộ phim 3 chiều ăn khách nhất hiện nay

Giải thưởng điện ảnh Oscar sẽ được công bố vào ngày 7 tháng 3 sắp tới. Giải thưởng cao quí nhất về điện ảnh được Viện Hàn Lâm Khoa Học và Nghệ Thuật Điện Ảnh trao tặng mỗi năm. Nhưng năm nay, giải thưởng đầu tiên về thành quả khoa học và kỹ thuật trong ngành điện ảnh đã được trao tại Los Angeles. Trong Câu Chuyện Nước Mỹ hôm nay, mời quí vị theo dõi bài tường trình của thông tín viên Mark O-'Sullivan, nói về sự giao lưu giữa công nghệ cao và Hollywood. Lan Phương trình bầy như sau.

Vào Chủ Nhật 7 tháng Ba sắp tới đây, những ngôi sao sáng chói của Hollywood sẽ khoác lên bộ dạ phục sang trọng, lộng lẫy nhất để dự lễ trao giải Oscar.

Thế nhưng lễ trao giải thưởng về kỹ thuật và khoa học trong ngành điện ảnh vào ngày 20 tháng 2 vừa qua lại bình dị hơn.

Chủ tịch viện Hàn Lâm Khoa Học và Nghệ Thuật Điện Ảnh, ông Tom Sherak, nói rằng những người được trao giải này, những kỹ sư, những nhà phát minh và những người sáng chế phần mềm máy vi tính trong hậu trường, cũng quan trọng như những ngôi sao trên màn ảnh, dù họ không có được hào quang sáng chói như các ngôi sao đó.

Ông Sherak nói: "Quí vị chẳng bao giờ nghe thấy tên tuổi của họ. Có thể quí vị cũng chẳng bao giờ gặp gỡ họ. Có thể quí vị chẳng bao giờ nhìn thấy họ trên truyền hình. Nhưng họ lại đóng một vai trò vô cùng trọng yếu trong ngành sản xuất điện ảnh."

Những nhà canh tân kỹ thuật đã được vinh danh trong buổi lễ trao giải Khoa Học và Kỹ thuật hằng năm. Nữ diễn viên Elizabeth Banks đã đem lại hào quang cho buổi tối trao giải. Cô đã thủ vai trong những phim như "Seabiscuit" và "The 40 Years Old Virgin." Cô nói cô có biết đôi chút về kỹ thuật, nhưng không nhiều.

Nữ diễn viên Banks nói: "Lấy ví dụ, giải thưởng đầu tiên loại này được trao cho người đã giúp tạo được bộ phận điều chỉnh ống kính thu hình không gây tiếng động và rồi trao cho người sáng chế máy thu hình không gây tiếng động. Tôi không biết được đầu đuôi xuôi ngược trong tiến trình đó. Vì thế hãy tin tôi đi khi tôi nói: tôi cũng biết đôi chút, nhưng không phải trong lãnh vực kỹ thuật và khoa học của ngành điện ảnh."

Đối với ông Bjorn Heden, là người được trao giải đầu tiên trong buổi lễ hôm đó, cuộc hành trình quả là dài. Kỹ sư người Thụy Điển này đã phát minh ra bộ phận điều chỉnh không gây tiếng động cho ống kính của máy thu hình gần 40 năm trước, và đã từng được đề cử để nhận giải thưởng Oscar về kỹ thuật.

Ông nói: "Năm 1972 tôi đã được đề cử nhưng không thắng giải."

Nhưng bộ phận điều chỉnh ống kính thu hình, trải qua nhiều cải tiến liên tục, đã rất thành công. Những dụng cụ do ông sáng chế đã trở thành chuẩn mực trong ngành điện ảnh. Năm nay ông Heden được vinh danh vì những công trình đó.

Năm nay có rất nhiều giải thưởng được trao cho những người sáng chế phần mềm. Ông Michael Bunnell và các đồng nghiệp đã được trao một tấm bảng vàng nhờ qui trình triển khai cho trò chơi điện tử và rồi đem áp dụng vào ngành điện ảnh. Nó tạo được ánh sáng thực cho hình ảnh do computer tạo ra.

Ông Bunnell cho biết phần mềm đó đã được dùng trong hơn 30 cuốn phim, kể cả cuốn phim hoạt hình mới đây nhan đề "Up" và những phim như "Iron Man" và những câu chuyện hải hành tưởng tượng trước đó.

Ông Bunnell nói: "Trong phim 'Pirates of the Caribbean: Dead Man's Chest,' nhân vật Davy Jones và toàn thể thủy thủ đoàn đều là các nhân vật do máy computer tạo dựng, và tạo ánh sáng để những nhân vật này như thực đã phải mất rất nhiều thời gian.

Ông Bunnell cho biết công việc này được làm nhanh hơn nhiều với những phần mềm mới.

Kỹ sư người Đức Chistian Baeker và hai đồng nghiệp của ông được vinh danh bằng giải thưởng về kỹ thuật phầm mềm về mầu sắc và hệ thống phần cứng.

Kỹ sư Baeker cho biết: "Tôi rất hân hạnh được nhận giải này. Chúng tôi chưa bao giờ nghĩ rằng sẽ nhận được giải thưởng đó. Đây thực là một ngạc nhiên lớn và chúng tôi cảm thấy thật vinh hạnh."

Người điều kiển buổi lễ trao giải, nữ diễn viên Elizabeth Banks cho biết những công nghệ này và những canh tân khác về kỹ thuật giúp cho những diễn viên như cô chói sáng trên màn ảnh.

Cô nói: "Những kỹ thuật và những cải tiến đó đều giúp chúng tôi diễn xuất hay hơn. Nó giúp tạo hình ảnh sống động hơn cho chúng tôi, giúp chúng tôi hòa nhập vào bối cảnh và đưa chúng tôi vào những thế giới không thực sự hiện hữu, chỉ hiện hữu trong trí tưởng của con người, tạo được một thế giới cho toàn thể các nhân vật của chúng tôi sống trong đó và để cho khán giả yêu thích."

Chủ tịch Viện Hàn Lâm Khoa Học và Nghệ Thuật Điện Ảnh Tom Sherak nói rằng những nhà phát minh và những người canh tân này đã tạo nên được những công cụ giúp những nhà sản xuất điện ảnh tiến sang một giai đoạn khác của công việc làm phim. Ông nói điều này đã diễn ra trước đây, khi ngành kỹ nghệ điện ảnh chuyển từ giai đoạn phim câm sang phim nói, và từ giai đoạn phim đen trắng sang phim màu. Ông nói sự chuyển đổi này đang diễn ra nữa trong lúc các nhà làm phim sử dụng kỹ thuật sản xuất dựa vào máy vi tính và qui trình 3 chiều, giống như trong cuốn phim Avatar ăn khách nhất hiện nay.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG