Đường dẫn truy cập

Hạ viện Mỹ sẽ biểu quyết về dự luật cải tổ y tế vào Chủ nhật


Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã tiết lộ điều mà phe Dân chủ hy vọng sẽ là phiên bản cuối đã được sửa đổi của dự luật cải tổ chăm sóc sức khỏe
Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã tiết lộ điều mà phe Dân chủ hy vọng sẽ là phiên bản cuối đã được sửa đổi của dự luật cải tổ chăm sóc sức khỏe

Hạ viện Hoa Kỳ sẽ mở cuộc biểu quyết quan trọng vào ngày chủ nhật về dự luật cải cách chăm sóc sức khỏe. Lần thứ nhì, Tổng thống Barack Obama đã hoãn chuyến đi châu Á Thái Bình Dương đến Indonesia và Australia để có mặt tại thủ đô Washington vào lúc Quốc hội biểu quyết về ưu tiên hàng đầu của ông sau một năm tranh luận và giằng co. Từ trụ sở Quốc hội Mỹ, thông tín viên VOA Cindy Saine ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Hôm qua, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Robert Gibbs nói với các phóng viên rằng Tổng thống Obama tin tưởng dự luật về cải tổ chăm sóc sức khỏe sẽ trở thành luật trên toàn quốc Hoa Kỳ.

Ông Gibbs nói: “Tôi nghĩ dự luật sẽ được Hạ viện thông qua vào ngày chủ nhật. Tôi tin rằng dự luật sẽ sớm được Thượng viện thông qua, và tổng thống sẽ có thể ký duyệt toàn bộ dự luật để trở thành luật.”

Tổng thống Obama đã hoãn chuyến đi nước ngoài theo lịch đã định cho đến tháng Sáu để chứng kiến cao điểm của nỗ lực kéo dài cả năm trường trước sự nhất trí chống đối của tất cả các nhà lập pháp thuộc đảng Cộng hòa ở cả Hạ viện lẫn Thượng viện.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã tiết lộ điều mà phe Dân chủ hy vọng sẽ là phiên bản cuối đã được sửa đổi của dự luật cải tổ chăm sóc sức khỏe với tổn phí 940 tỷ đôla, theo đó bảo hiểm y tế sẽ được mở rộng cho khoảng 32 triệu người hiện nay không có bảo hiểm. Văn phòng Ngân sách Hạ viện phi đảng phái đã công bố các số liệu hôm qua, với ước tính là dự luật sẽ hạ mức thâm hút ngân sách liên bang xuống 138 tỷ đôla trong 10 năm đầu.

Chủ tịch Hạ viện Pelosi, người còn đang cố gắng thu phục được 216 phiếu cần thiết để dự luật được thông qua ở Hạ viện, rất lấy làm hài lòng về các con số của cơ quan vừa nói. Các con số này có thể giúp tranh thủ được sự ủng hộ của các đảng viên Dân chủ có chủ trương bảo thủ về tài chính sắp phải đối đầu với các cuộc tái tranh cử gay go vào tháng 11 năm nay.

Bà Pelosi nói: “Vì sức khỏe và phúc lợi của người dân Mỹ, vì sự lành mạnh tài chính của ngân sách nước Mỹ, vì các bậc cao niên, vì những người trẻ tuổi của chúng ta, vì phụ nữ, vì các cơ sở doanh nghiệp nhỏ và vì tính cạnh tranh, chúng ta sẽ làm nên lịch sử và chúng ta sẽ đạt được tiến bộ bằng cách thông qua dự luật này.”

Nếu dự luật được thông qua, công cuộc cải tổ chăm sóc sức khỏe toàn diện sẽ tái cấu trúc 1/6 nền kinh tế Hoa Kỳ, và lần đầu tiên sẽ đòi hỏi đa số người Mỹ có bảo hiểm y tế và phạt các công ty lớn và vừa nếu các công ty này không cung cấp bảo hiểm sức khỏe cho nhân viên của họ. Luật mới cũng sẽ đề ra các hạn chế đối với các công ty bảo hiểm, tỷ như sẽ không cho phép họ loại trừ những người muốn được bảo hiểm vì tình trạng bệnh đã có từ trước.

Phe Dân chủ đang áp dụng một tiến trình lập pháp phức tạp để thông qua dự luật. Trước tiên, Hạ viện sẽ phải thông qua một dự luật của Thượng viện mà nhiều nghị sĩ trong đảng Dân chủ không thích chút nào. Sau đó cả hai viện sẽ cần phải thông qua một kế hoạch điều chỉnh dự luật đã được đồng ý trong các cuộc thương lượng với Tòa Bạch Ốc.

Các nhà lập pháp của đảng Cộng hòa đã chống đối dự luật chăm sóc sức khỏe ngay từ buổi đầu, vì cho rằng nó quá lớn, quá tốn kém và để cho các giới chức hành chánh quan liêu của chính phủ xen vào các quyết định về y tế của người Mỹ.

Trưởng khối thiểu số ở Hạ viện ông John Boehner đã kiên quyết tuyên bố phe Cộng hòa sẽ “làm tất cả những gì có thể được để bảo đảm là dự luật này sẽ không bao giờ, không bao giờ được thông qua”, và một số đảng viên Cộng hòa tại Thượng viện nói rằng họ đã nghiên cứu các quy định của Thượng viện để làm bất cứ điều gì có thể được để ngăn chặn dự luật nếu dự luật được đưa trở lại qua Thượng viện vào tuần tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG