Đường dẫn truy cập

Congo bầu cử tổng thống


Cử tri tại một trạm bỏ phiếu tại Makelele, Brazzaville, ngày 20 tháng 2 năm 2016.
Cử tri tại một trạm bỏ phiếu tại Makelele, Brazzaville, ngày 20 tháng 2 năm 2016.

Cử tri Cộng hòa Congo hôm nay đi bỏ phiếu bầu cử tổng thống. Chiều trước ngày bầu cử, chính phủ ra lệnh cho các hãng viễn thông chặn mọi dịch vụ viễn thông trong ngày bỏ phiếu Chủ nhật.

Bộ trưởng Nội vụ Raymond Zephirin Mboulou gởi một công văn cho hai hãng viễn thống chính ở nước này, nói rằng vì lý do bảo đảm an ninh quốc gia, các hãng viễn thông phải chặn tất cả mọi thông tin liên lạc, kể cả nhắn tin trong hai này Chủ nhật và thứ Hai.

Công văn, bản sao được đăng trên mạng Internet, cũng đề cập đến một danh sách các số liên lạc sẽ được nhận các liên lạc viễn thông trong ngày bầu cử.

Mệnh lệnh này có thể làm tăng thêm tình hình căng thẳng tại quốc gia, nơi Tổng thống tại chức lâu năm Denis Sassou Nguesso ra tái tranh cử với tám đối thủ, trong đó có cựu tướng lãnh Jean-Marie Mokoko.

Ông Mokoko, người được xem là đối thủ mạnh nhất, đã bị cảnh sát ở thủ đô Brazzaville mời làm việc hôm thứ Bảy vì lý do không được nói rõ.

Tổng thống Sassou Nguesso, 71 tuổi, đã cai trị Congo 32 trong năm qua.

Cuối tháng 10 năm ngoái, ông đã thúc hối thay đổi hiến pháp để bãi bỏ giới hạn hai nhiệm kỳ tổng thống và giới hạn tuổi của ứng cử viên tổng thống không quá 70 tuổi.

Phe đối lập tẩy chay cuộc trưng cầu dân ý để những thay đổi hiến pháp được thông qua, và họ nói là tỉ lệ tham gia cuộc trưng cầu dưới 10%.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG