Đường dẫn truy cập

Công tác phá hủy võ khí hóa học ở Syria khởi sự


Các chuyên viên về võ khí hóa học rời khách sạn ở Damascus trong xe của Liên hiệp quốc, 5/10/13
Các chuyên viên về võ khí hóa học rời khách sạn ở Damascus trong xe của Liên hiệp quốc, 5/10/13
Một toán thanh sát viên quốc tế đã khởi sự việc phá hủy kho dự trữ võ khí hóa học của Syria và các cơ sở được sử dụng để chế tạo chúng.

Giới hữu trách cho biết Chủ nhật là ngày đầu tiên tiến trình phá hủy được thực hiện, nhưng không cho biết chi tiết, địa điểm các thanh sát viên sẽ đến khi họ rời khách sạn ở Damascus.

Toán này gồm có các chuyên viên thuộc Tổ chức Cấm Võ khí Hóa học ở La Haye và các nhân viên Liên hiệp quốc trợ giúp họ. Các chuyên viên này đã đến Damascus hồi tuần trước.

Công tác này được dự kiến sẽ tiếp tục cho đến ít ra là giữa năm 2014. Việc phá hủy này đã được Hoa Kỳ và Nga thỏa thuận sau một vụ tấn công bằng võ khí hóa học hồi tháng tám ở Damascus, dẫn đến việc Hoa Kỳ đưa ra lời đe dọa sẽ oanh kích Syria.

Tháng trước Tổng thống Syria Bashar al-Assad tuyên bố rằng ông sẽ tuân thủ hoạt động này.

Được triển khai trong những năm của thập niên 1980 và 1990, người ta tin rằng kho võ khí hóa học của Syria gồm có các loại khí mù tạt và khí sarin, VX và tabun gây tổn thương hệ thần kinh.

Cũng hôm Chủ nhật, đặc sứ hòa bình của Liên đoàn Ả Rập và Liên hiệp quốc Lakhdar Brahimi kêu gọi các bên lâm chiến ở Syria mở đàm phán mà không “đặt điều kiện trước” và nói ông hy vọng các cuộc thương thảo có thể diễn ra ở Geneva vào cuối tháng 11.

Ông Brahimi cũng bày tỏ sự thất vọng sâu xa vì tiến trình hòa bình Syria bị đình trệ, đồng thời thừa nhận rằng ông cảm thấy muốn từ nhiệm.

Trưởng phòng của đặc sứ hòa bình ở Damascus, Mokhtar Lamani, hôm Chủ nhật, cho biết sự căm ghét giữa các phe phái ở Syria đang trong tình trạng gia tăng có thể dẫn đến tình huống rất nguy hiểm trừ phi cuộc đàm phán Geneve bị đình hoãn lâu nay thành công. Ông nói:

“Những sự kiện chúng tôi đang chứng kiến hiên nay là tình trạng bè phái gia tăng và một số vấn đề khác của vụ xung đột, tất nhiên, những yếu tố đó có điều gì đó rất nguy hiểm sẽ xảy ra nếu chúng ta không đạt được một giải pháp hòa bình, là điều khả dĩ duy nhất cứu Syria cũng như cứu vãn khu vực.”

Người đứng đầu phe đối lập, Liên minh Quốc gia Syria, nói rằng nhóm sẵn sàng dự hòa đàm nếu các cuộc hòa đàm nhằm thiết lập một chính phủ chuyển tiếp.

Tuy nhiên, các tiếng nói đối lập khác, trong đó có các chiến binh bên trong Syria, nói rằng họ chống lại đàm phán bao lâu mà ông Assad vẫn còn nắm quyền lực.

Những gì chúng ta đang chứng kiến hiện nay với nâng cao của chủ nghĩa bè phái và một số vấn đề khác của cuộc xung đột, tất nhiên, các thành phần có một cái gì đó rất, rất nguy hiểm xảy ra nếu chúng ta không đạt được một giải pháp hòa bình mà là khả năng duy nhất để cứu Syria cũng như khu vực. "

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG