Đường dẫn truy cập

Công tác kiểm tra vũ khí hóa học ở Syria khởi sự vào thứ Ba


Các thanh sát viên Liên hiệp quốc đến trụ sở của Tổ chức Cấm Võ khí Hóa học, OPCW, ở The Hague, Hà Lan
Các thanh sát viên Liên hiệp quốc đến trụ sở của Tổ chức Cấm Võ khí Hóa học, OPCW, ở The Hague, Hà Lan
Các chuyên gia quốc tế sẽ khởi sự kiểm tra kho vũ khí hóa học của Syria vào ngày thứ Ba, theo một kế hoạch sắp được cơ quan giám sát vũ khí hóa học hàng đầu của thế giới phê chuẩn.

Tổ chức Cấm Vũ khí hóa học (OPCW) sẽ biểu quyết vào chiều tối hôm nay về dự thảo nghị quyết, với qui định nội trong vòng 30 ngày phải thực hiện các cuộc thanh sát tất cả các địa điểm vũ khí hóa học mà chính quyền Syria đã khai báo.

Dự thảo này cũng đòi Syria phải cho phép các thanh sát viên của Tổ chức Cấm Vũ khí hóa học được tiếp cận “bất cứ địa điểm nào khác” được một nước tham gia công ước xác nhận là có dính líu tới chương trình vũ khí hóa học của Syria.

Nếu được chấp thuận, những yêu sách đó sẽ được ghi thêm vào một dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc để chính thức hóa một kế hoạch đòi Tổng Thống Syria Bashar al-Assad phải từ bỏ vũ khí hóa học trước tháng 6 năm 2014.

Trong một diễn biến bạo động xảy ra hôm nay, giới hoạt động cho hay một chiếc xe gài bom đã phát nổ, giết chết 30 người và gây thương tích cho hàng chục người khác tại thị trấn Rankus, ở phía bắc thủ đô Damascus.

Rankus là một thị trấn của người Sunni trong một khu vực phần lớn nằm dưới quyền kiểm soát của phe nổi dậy đang tìm cách lật đổ chính phủ của Tổng Thống Assad.

Trước đó, vào tối hôm qua, Nga và Mỹ đã đệ trình lên toàn thể 15 quốc gia thành viên Hội đồng Bảo an dự thảo đó.

Đại sứ Mỹ Samantha Power cho biết 98% thế giới cho rằng việc sử dụng vũ khí hóa học là điều không thể chấp nhận được.

Bà nói Hội đồng đã thảo luận dự thảo nghị quyết để duy trì tiêu chuẩn hành xử quốc tế bằng cách áp đặt các nghĩa vụ đối với Syria, đối với chính phủ nước này, để buộc họ phải xóa bỏ chương trình vũ khí hóa học.

Bà Power cho biết nghị quyết sẽ giúp đáp ứng mục tiêu của Mỹ là loại bỏ vũ khí hóa học của Syria.

Đại sứ Nga Vitaly Churkin nói thỏa thuận đạt được phần lớn là nhờ các nỗ lực của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, là những người đã thương lượng với nhau để có được bản dự thảo cuối cùng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG