Đường dẫn truy cập

Thổ Nhĩ Kỳ: Đức không nên công nhận vụ diệt chủng Armenia


Thủ Tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim miêu tả cuộc biểu quyết ở Đức là phi lý.
Thủ Tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim miêu tả cuộc biểu quyết ở Đức là phi lý.

Các nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo nước Đức rằng các quan hệ giữa hai nước sẽ bị phương hại nếu các nhà lập pháp Đức thông qua một dự luật công nhận vụ thảm sát người Armenia bởi người Thổ Nhĩ Kỳ thời Ottoman là một vụ diệt chủng.

Quốc hội Đức theo lịch trình sẽ biểu quyết dự luật này vào ngày 2 tháng 6.

Dự luật này cho rằng những cái chết của người Armenia là một ví dụ về những vụ giết người hàng loạt, các vụ thanh tẩy chủng tộc, trục xuất và diệt chủng đã xảy ra thế kỷ 20.

Tài liệu này cũng quy một phần trách nhiệm cho nước Đức, vốn là đồng minh của Đế quốc Ottoman, tiền thân của Thổ Nhĩ Kỳ ngày nay.

Armenia tố cáo rằng có đến 1,5 triệu người bị giết trong những năm từ 1915 tới 1917. Thổ Nhĩ Kỳ thừa nhận rằng hàng trăm ngàn người Armenia đã thiệt mạng, nhưng bác bỏ những vụ giết người này là một chiến dịch diệt chủng.

Thủ Tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim hôm 1/6 miêu tả cuộc biểu quyết ở Đức là phi lý.

Ông Yildirim đưa ra nhận định này tiếp theo sau phát biểu của Tổng Thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, đe rằng nếu dự luật này được thông qua, thì việc này sẽ phương hại tới các quan hệ tương lai về ngoại giao, kinh tế, thương mại, chính trị và quân sự với Đức. Ông Erdogan đề cập tới vấn đề này trong một cuộc điện đàm với Thủ Tướng Đức Angela Merkel.

Khoảng 3 triệu người sắc tộc Thổ Nhĩ Kỳ đang cư ngụ tại Đức, trong số này có một số đã đi biểu tình hôm 28/5 vừa rồi tại Berlin để phản đối dự luật liên hệ.

Nga và Pháp nằm trong số các nước thừa nhận các vụ giết chóc người Armenia là một hành động diệt chủng. Đức Giáo Hoàng Phanxicô cũng thừa nhận việc này, nhưng nhiều nước kể cả Mỹ, không công nhận vụ này.

Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama hồi tháng Tư mô tả đây là một vụ thảm sát hàng loạt đầu tiên của thế kỷ 20, nhưng không gọi đó là một vụ diệt chủng. Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đã dùng các từ “tội ác tàn bạo” khi nói đến vụ thảm sát này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG