Đường dẫn truy cập

Thụy Sĩ khánh thành đường hầm xe lửa dài nhất và sâu nhất thế giới


Các nhà báo đứng phía trước những cổng giả của đường hầm Gotthard Base Tunnel bên trong hội trường sự kiện cho lễ khai trương sắp tới gần thị trấn Erstfeld, Thụy Sĩ, ngày 31 tháng 5 năm 2016.
Các nhà báo đứng phía trước những cổng giả của đường hầm Gotthard Base Tunnel bên trong hội trường sự kiện cho lễ khai trương sắp tới gần thị trấn Erstfeld, Thụy Sĩ, ngày 31 tháng 5 năm 2016.

Đường hầm xe lửa dài nhất và sâu nhất thế giới, trong lòng dãy núi Alps ở Thụy Sĩ, sẽ được khánh thành vào thứ Tư.

Đường hầm Gotthard Base Tunnel (GBT) dài 57 kilômét sẽ nối bắc với nam châu Âu và rút ngắn thời gian đi lại cho nhiều tuyến đường hỏa xa. Chiều dài của GBT sẽ vượt qua đường hầm nắm kỷ lục trước đó ở bên Nhật Bản là đường hầm Seikan, dài 53,9 kilômét.

Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Pháp Francois Hollande, và Thủ tướng Italia Matteo Renzi sẽ cùng giới hữu trách Thụy Sĩ dự lễ khánh thành đường hầm GBT. Các giới chức sẽ đi chuyến tàu đầu tiên xuyên qua đường hầm mang tính nghi lễ vào ngày mai, thứ Tư. Đường hầm sẽ đi vào hoạt động với đầy đủ công công năng vào tháng 12 năm nay.

Đường hầm GBT nối thành phố Erstfeld của bang Uri ở miền trung Thụy Sĩ với thành phố Bodio ở khu vực Ticino ở miền nam. Xe lửa chạy với vận tốc 200 kilômét một giờ có thể rút ngắn được thời gian đi từ Zurich đến Milan từ khoảng một giờ cho đến hai giờ 40 phút.

Sở hỏa xa liên bang Thụy Sĩ ước tính số hành khách sử dụng đường hầm này sẽ tăng từ mức 9.000 lượt người một ngày lên khoảng 15.000 lượt trước năm 2020.

Đường hầm này được 2.400 công nhân xây dựng suốt 17 năm qua, với chi phí ước tính hơn 12 tỉ đôla. Thiết bị khổng lồ khoan núi dài 410 mét đã khoan đào ra 28 triệu tấn đất đá.

Đường hầm GBT thuộc hệ thống mạng lưới giao thông được nâng cấp của khu vực núi Alpine mà người dân Thụy Sĩ nhất trí thông qua trong cuộc trưng cầu dân ý năm 1992. Dự án thân thiện với môi trường này gồm có ba đường hầm: đường hầm thứ nhất đã được khánh thành năm 2007, đường hầm GBT được trông mong nhiều nhất, và một đường hầm thứ ba theo trù liệu sẽ đi vào hoạt động năm 2020.

Kỹ sư Thụy Sĩ Carl Eduard Gruner đã đề ra ý kiến đào đường hầm dưới đèo Gotthard Pass năm 1947 trong một bản vẽ kỹ thuật được ông đặt tên là “Hành trình xuyên qua đường hầm Gotthard Base Tunnel vào năm 2000.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG