Đường dẫn truy cập

Iran đáp trả lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ


Các cơ sở hạt nhân chính của Iran
Các cơ sở hạt nhân chính của Iran

Iran loan báo các kế hoạch để trừng phạt 9 cá nhân và công ty Mỹ để đáp trả quyết định của Hoa Kỳ mà Teheran cho là "bất hợp pháp và không thể chấp nhận", áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Iran vì chương trình tên lửa đạn đạo của nước này.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Iran nói các cá nhân và công ty Mỹ liên hệ vi phạm nhân quyền “qua những liên kết trực tiếp hoặc gián tiếp với các tội ác của chính quyền Israel trên các vùng lãnh thổ Palestine”, hoặc qua việc hỗ trợ cho ‘những kẻ khủng bố’.

Iran cho biết tên tuổi của các cá nhân hoặc công ty Mỹ bị trừng phạt sẽ được công bố.

Bộ Tài chính Hoa Kỳ loan báo các lệnh trừng phạt mới hôm thứ Tư đối với hai quan chức quốc phòng Iran, một công ty Iran và các thành viên của một mạng lưới có trụ sở ở Trung Quốc.

Bộ trưởng Tài chính Steven T. Mnuchin nói: “các biện pháp trừng phạt nhắm vào các quan chức Iran cũng như một mạng lưới Trung Quốc đang hỗ trợ cho Syria và cung cấp những sản phẩm được dùng để đẩy mạnh chương trình vũ khí đạn đạo Iran. Hoa Kỳ sẽ tiếp tục đề cao cảnh giác khi nói tới Iran.”

Ông Stuart Jones, nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ đặc trách vùng Trung Đông, nói chương trình phi đạn của Iran vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ.

Ông nói:

"Iran tiếp tục theo đuổi các công nghệ liên quan đến tên lửa, có khả năng sản xuất vũ khí hạt nhân".

Iran một mực nhấn mạnh họ không hoạt động nhằm chế tạo vũ khí hạt nhân, và hôm thứ Năm lặp lại lập trường của họ rằng chương trình tên lửa của họ là hợp pháp và là một phần của quyền tự vệ.

Mỹ công bố các biện pháp trừng phạt mới giữa lúc Tổng thống Donald Trump gia hạn các biện pháp trừng phạt liên quan đến chương trình hạt nhân của Iran, trong khuôn khổ thỏa thuận quốc tế năm 2015 nhằm hạn chế hoạt động hạt nhân của Iran.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đồng thời phổ biến một phúc trình mới, chỉ trích Iran vì những vi phạm nhân quyền.

Ông Jones nói Hoa Kỳ sẽ tiếp tục buộc Iran phải chịu trách nhiệm về những vụ vi phạm nhân quyền bằng các biện pháp trừng phạt mới.

Ông Jones kêu gọi Iran hãy lập tức phóng thích những công dân Mỹ bị bắt giữ ở Iran.

Những loan báo và phúc trình vừa kể được công bố vài ngày trước khi Iran tổ chức bầu cử tổng thống, trong đó đương kim Tổng thống Hassan Rouhani sẽ đối đầu với nhiều đối thủ chính trị thuộc phái bảo thủ.

Những loan báo này cũng được đưa ra trước chuyến công du 5 ngày của ông Trump đến thăm khu vực Trung Đông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG