Đường dẫn truy cập

Công an Việt Nam phát hiện nông dân trồng cần sa để ‘trị bệnh’ cho gà


Những cây cần sa được Công an Vĩnh Long phát hiện trong vườn cam nhà ông Bùi Đức Hoà mà chủ nhân nói là trồng để "cho gà ăn trị bệnh." (Ảnh chụp màn hình báo Công an Nhân dân)
Những cây cần sa được Công an Vĩnh Long phát hiện trong vườn cam nhà ông Bùi Đức Hoà mà chủ nhân nói là trồng để "cho gà ăn trị bệnh." (Ảnh chụp màn hình báo Công an Nhân dân)

Giới hữu trách Việt Nam vừa phát hiện một người nông dân trồng hơn 300 cây cần sa trong một vườn cam mà người đàn ông này nói là để cho gà ăn “trị bệnh”, theo truyền thông trong nước.

Công an huyện Tam Bình của tỉnh Vĩnh Long, thuộc Đồng bằng sông Cửu Long, hôm 26/9 cho biết họ đã phát hiện ông Bùi Đức Hoà trồng 304 cây cần sa được cho là trái phép trong vườn nhà mình.

Ông Hoà được báo Công an Nhân dân trích lời thừa nhận đã trồng những cây cần sa này cách đây khoảng 2 tháng.

Người nông dân 42 tuổi khai nhận được một số bạn bè cho hạt giống cần sa và đem về trồng với mục đích là “cho gà ăn tránh dịch bệnh,” theo VnExpress.

Cơ quan Công an đã tạm giữ toàn bộ số cần sa, khoảng 60kg, trong một khu vực được “rào chắn cẩn thận và nằm khuất trong vườn cam” nhà ông Hoà.

Đây không phải lần đầu tiên giới chức Việt Nam phát hiện nông dân trồng cần sa để nuôi gia súc gia cầm.

Tháng 5 vừa qua, Công an huyện Krông Năng ở tỉnh Đắk Lắc của Tây Nguyên phát hiện 600 cây cần sa trồng trong khu rẫy cà phê của một gia đình mà chủ nhân khai mua hạt loại cây này về trồng để lấy lá cho gà và heo ăn nhằm phòng chống dịch bệnh. Trước đó vào tháng 4, một người ở Lâm Đồng và một người ở Kiên Giang bị công an phát hiện trồng cần sa “trái phép” mà họ khai nhận “để cho gà, vịt ăn chống bệnh.”

Cần sa là một loại cây chức chất gây nghiện và việc trồng cần sa được coi là vi phạm phát luật ở Việt Nam.

Theo Nghị định 167/2013/NĐ-CP của chính phủ, những người trồng cần sa với số lượng nhỏ (dưới 500 cây) và vi phạm lần đầu có thể bị xử phạt hành chính từ 2 triệu đến 5 triệu đồng. Đối với người vi phạm là người nước ngoài, tuỳ theo mức độ, có thể bị áp dụng hình thức xử phạt trục xuất.

Còn theo Bộ luật Hình sự 2015, người phạm tội có tổ chức, hoặc trồng trên 3.000 cây trở lên, có thể bị phạt tù từ 3 đến 7 năm.

Hiện cơ quan Công an đang tiến hành điều tra vụ nông dân Vĩnh Long trồng cần sa để xử lý theo quy định, theo báo chí trong nước.

Các vụ bắt giữ vì tàng trữ, vận chuyển và buôn bán ma tuý dẫn tới những bản án nặng nề không phải là hiếm ở Việt Nam.

Truyền thông trong nước cho biết, một toà án ở TPHCM hồi tháng 10 năm ngoái đã tuyên án tử hình 8 người vì buôn bán ma tuý sau khi bị kết tội vận chuyển 132kg heroin và 55kg ma tuý đá. Đầu tháng này, hai bản án tử hình đã được đưa ra cho hai bị cáo trong đường dây vận chuyển ma tuý xuyên quốc gia ở Nghệ An. Trước đó vào tháng 8, toà ánh tỉnh Vĩnh Long cũng tuyên án tử hình đối với một người đàn ông về tội vận chuyển trái phép chất ma tuý.

VOA Express

XS
SM
MD
LG