Đường dẫn truy cập

Con ông Hồ Diệu Bang dọa kiện vì cáo giác trong Hồ Sơ Panama


Cố Tổng bí thư Đảng Cộng Sản Trung Quốc Hồ Diệu Bang. (Ảnh chụp năm 1987).
Cố Tổng bí thư Đảng Cộng Sản Trung Quốc Hồ Diệu Bang. (Ảnh chụp năm 1987).

Con trai của cố Tổng bí thư Đảng Cộng Sản Trung Quốc Hồ Diệu Bang phủ nhận những tin tức cho rằng ông đã dùng địa chỉ của cha ông ở Bắc Kinh để đăng ký một công ty vỏ bọc hải ngoại vào năm 2003. Theo tường thuật của thông tín viên Ye Bing của đài VOA tại Bắc Kinh, ông Hồ Đức Hoa còn doạ kiện những cơ quan truyền thông nào tiếp tục tường thuật về những cáo giác được phanh phui trong Hồ Sơ Panama.

Ông Hồ Đức Hoa nói với báo chí ở Hồng Kông rằng ông không có gì để che giấu. Ông cho biết việc đăng ký công ty của ông có tên là Fortalent International Holdings ở Quần đảo Virgin đã được thực hiện “một cách công khai” và ông lập công ty này với tên thật và hộ chiếu của chính ông.

Hôm thứ hai, ông nói với đài VOA rằng “Tôi đã kiểm tra lại giấy tờ đăng ký và tôi có thể bảo đảm với quí vị là địa chỉ đăng ký không phải là ‘tư thất của Tổng bí thư Hồ Diệu Bang’ như họ tường thuật.”

Ông nói thêm rằng để bảo vệ cho thanh danh của gia đình, ông sẽ thông qua hành động pháp lý để chống lại những cáo giác không đúng sự thật của giới truyền thông.

Ông nói “Các cơ quan truyền thông và các hãng thông tấn tạo ra điều dối trá này phải trưng ra bằng chứng. Nếu không, tôi sẽ sử dụng quyền hạn pháp lý của mình. Bởi vì tin tức mà họ loan tải đã bôi nhọ cựu Tổng bí thư của đảng Cộng Sản Trung Quốc và cá nhân tôi. Họ phải chịu trách nhiệm đối với những hậu quả nghiêm trọng mà hành động của họ đã gây ra, và họ phải công khai xin lỗi và bồi thường một cách thoả đáng.”

Ông Hồ Đức Hoa cho biết báo chí Hồng Kông gọi ông là “người Trung Quốc đầu tiên và duy nhất dám lớn tiếng phản đối” những tố cáo về những hoạt động đầu tư có thể là bất hợp pháp ở hải ngoại.

Ông nói “Sự thật là mọi người Trung Quốc bình thường, ngay cả người nước ngoài, ai nấy cũng đều có thể đăng ký một công ty ở Hồng Kông. Tôi tin rằng đó là quyền của họ, trong đó có tôi.”

Ông Hồ Đức Hoa sinh sống ở Hồng Kông ông khi thành lập công ty vỏ bọc được tiết lộ trong Hồ Sơ Panama.

Đề tài cấm kỵ

Trung Quốc đã tăng cường kiểm duyệt những tin tức và bình luận trên mạng về Hồ Sơ Panama do Hội Nhà báo Điều tra Quốc tế tiết lộ.
Trung Quốc đã tăng cường kiểm duyệt những tin tức và bình luận trên mạng về Hồ Sơ Panama do Hội Nhà báo Điều tra Quốc tế tiết lộ.

Từ những người trong gia đình của cố Chủ tịch Mao Trạch Đông cho tới đương kim Chủ tịch Tập Cận Bình, những dữ liệu trong Hồ Sơ Panama cho thấy việc bỏ tiền vào các công ty vỏ bọc hải ngoại là một việc phổ biến trong giới quyền thế ở Trung Quốc. Những thông tin bị tiết lộ cho tới giờ này cho thấy có sự dính líu của thân nhân của ít nhất 9 người đang giữ hoặc từng giữ chức Uỷ viên thường vụ Bộ Chính trị, cơ quan có nhiều quyền hành nhất nước.

Tuy việc sở hữu công ty vỏ bọc hải ngoại không phải là bất hợp pháp, nhưng những công ty đó có thể được dùng để rửa tiền hoặc trốn thuế. Những số của cải khổng lồ mà người thân của các đảng viên đảng Cộng Sản đương quyền tích luỹ là một mối quan tâm lớ n ở Trung Quốc nhưng nó cũng là một đề tài nhạy cảm và bị kiểm soát hết sức nghiêm nhặt.

Trong vài tuần qua, Trung Quốc đã tăng cường việc kiểm duyệt những tin tức và bình luận trên mạng về Hồ Sơ Panama do Hội Nhà báo Điều tra Quốc tế tiết lộ. Tổ chức này nói rằng hơn 11 triệu hồ sơ mà họ có được từ một công ty luật ở Panama cho thấy các ngân hàng, các công ty luật và những người hoạt động trong lãnh vực đầu tư hải ngoại thường không tuân thủ những đòi hỏi pháp lý là phải bảo đảm rằng khách hàng của họ không dính líu tới các hoạt động tội phạm, trốn thuế hay tham nhũng.

Nhân viên kiểm duyệt Trung Quốc đã xoá những đường dẫn trên mạng xã hội về vụ rò rỉ thông tin này và Panama đã trở thành một trong những chữ bị kiểm duyệt nhiều nhất trên internet ở Trung Quốc.

Trấn áp tham nhũng

Chủ tịch Tập Cận Bình, người chủ trương tiến hành cuộc trấn át tham nhũng ở Trung Quốc, bị cáo buộc có em rể sử dụng công ty luật ở Panama để thành lập 3 công ty ở nước ngoài.
Chủ tịch Tập Cận Bình, người chủ trương tiến hành cuộc trấn át tham nhũng ở Trung Quốc, bị cáo buộc có em rể sử dụng công ty luật ở Panama để thành lập 3 công ty ở nước ngoài.

Vụ Hồ Sơ Panama bùng ra trong lúc Chủ tịch Tập Cận Bình tiếp tục chiến dịch chống tham nhũng qui mô lớn, trong đó ông đã công khai một số vụ án của những quan chức cấp cao để tìm cách chứng tỏ là Đảng Cộng Sản có thái độ nghiêm túc trong việc bài trừ tham nhũng. Một số người chỉ trích cho rằng cuộc trấn áp của ông Tập Cận Bình chỉ nhắm tới mục tiêu loại trừ đối thủ chính trị.

Hội Nhà báo Điều tra Quốc tế cho biết cuộc phân tích của họ cho thấy tính tới cuối năm 2015, công ty luật Mossack Fonseca đã thu phí của hơn 16,300 công ty vỏ bọc từ Trung Quốc và Hồng Kông, chiếm khoảng 29% doanh thu toàn cầu của công ty này. Trong số những văn phòng ở khắp thế giới của công ty này, văn phòng ở Hồng Kông là văn phòng bận rộn nhất.

Công ty luật Panama: Vụ rò rỉ tài liệu là do tin tặc đánh cắp
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:46 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG