Đường dẫn truy cập

Con tin Thụy Điển được al-Qaida trả tự do sau 6 năm


Ngoại trưởng Thụy Điển Margot Wallstrom cho biết con tin Gustafsson được al-Qaida thả ra trong tình trạng khỏe mạnh.
Ngoại trưởng Thụy Điển Margot Wallstrom cho biết con tin Gustafsson được al-Qaida thả ra trong tình trạng khỏe mạnh.

Một con tin người Thụy Điển bị al-Qaida bắt cóc ở Mali từ năm 2011 vừa được phóng thích, Bộ Ngoại giao Thụy Điển thông báo hôm thứ Hai 26/6.

Ông Johan Gustafsson, 42 tuổi, khỏe mạnh và có thể trở về Thụy Điển, mặc dù ông cảm thấy “bị choáng với mọi thứ đang diễn ra”, Ngoại trưởng Margot Wallstrom cho biết trong một tuyên bố sau khi nói chuyện với ông Gustafsson qua điện thoại.

Ông Gustafsson bị bắt cóc ở Timbuktu, miền bắc Mali, vào tháng 11 năm 2011 cùng với ông Stephen McGowan, người Nam Phi, và ông Sjaak Rijke, người Đức. Sjaak đã được các lực lượng đặc biệt Pháp giải cứu vào tháng 4 năm 2015, còn số phận của McGowan không biết thế nào.

Ngoại trưởng Wallstrom không cho biết chi tiết vụ phóng tích ông Gustafsson đã được thương lượng ra sao.

Một tờ báo Thụy Điển cho biết ông Gustafsson đã đáp máy bay để chuẩn bị về châu Âu.

Tổ chức al-Qaida ở Maghreb Hồi giáo, hay AQIM, tuyên bố nhận trách nhiệm về vụ bắt cóc ba người đàn ông vừa nêu. Ba nạn nhân bị một nhóm vũ trang, đột nhập từ sân thượng khách sạn họ ở, bắt mang đi cùng với vợ của ông Rijke, cô này đã may mắn trốn thoát, và một người Đức bị giết chết trong khi chống cự lại.

AQIM đã bắt cóc nhiều con tin phương Tây ở miền bắc Mali trong năm 2012, trước khi quân đội Pháp triển khai lực lượng tới đây vào đầu năm 2013.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG