Đường dẫn truy cập

11/9: Al-Qaeda kêu gọi Hồi giáo chống Mỹ


Ảnh tư liệu - Thủ lĩnh Al-Qaida Ayman al-Zawahiri phát biểu trong một đoạn video tại địa điểm bí mật.
Ảnh tư liệu - Thủ lĩnh Al-Qaida Ayman al-Zawahiri phát biểu trong một đoạn video tại địa điểm bí mật.

Al-Qaida kêu gọi người Hồi giáo tham gia cuộc chiến của tổ chức khủng bố này chống lại Mỹ nhân dịp kỷ niệm 15 năm ngày xảy ra các cuộc tấn công đẫm máu 11/9 nhắm vào Trung tâm Thương mại Thế giới và Ngũ Giác đài.

Trong một video phát hành ngày 9/9 trên Internet nhan đề ‘Những kẻ thách thức sự bất công’, thủ lĩnh al-Qaeda, Ayman al-Zawahiri, tuyên bố các vụ tấn công 11/9 nhắc nhớ người Hồi giáo về quyền lực của họ và ‘khả năng ngăn chặn xâm lược’ của họ.

Thủ lĩnh al-Qaeda cũng lưu ý sự kỳ thị chủng tộc đang diễn ra tại Mỹ và thúc giục người Mỹ da đen cải đạo sang Hồi giáo.

Các quan chức tình báo Mỹ nói họ biết tin về đoạn clip này. Ít nhất một giới chức đã hạ thấp tầm quan trọng của đoạn video và gọi Zawahiri là ‘một nhân vật bên lề.’

Quan chức này cũng cho biết rằng dù vẫn là mối đe dọa đối với Hoa Kỳ, nhưng cốt lõi của al-Qaeda đã bị ‘thui chột’.

Tuy nhiên, các thành viên khác của cộng đồng tình báo Hoa Kỳ không xem nhẹ mối đe dọa từ al-Qaeda, mặc dù tổ chức này đã bị lu mờ bởi nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo.

Trong buổi điều trần trước Quốc hội hồi tháng 7, Giám đốc Trung tâm chống khủng bố Quốc gia, Nicholas Rasmussen, từng gọi al-Qaeda và các nhánh liên hệ là một ‘ưu tiên chống khủng bố chính yếu.’

Các giới chức an ninh nội địa Mỹ cũng đã cảnh báo rằng al-Qaeda vẫn có ý đồ thực hiện thêm nhiều vụ tấn công kiểu 11/9, dùng máy bay thương mại đánh các mục tiêu mang tính biểu tượng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG