Đường dẫn truy cập

Cố vấn tòa án: Dân EU có thể kiện đòi chính phủ bồi thường vì ô nhiễm không khí


Một phiên xử củaTòa án Công lý của EU tại Luxembourg.
Một phiên xử củaTòa án Công lý của EU tại Luxembourg.

Người dân các nước Liên hiệp châu Âu có thể kiện chính phủ đòi bồi thường tài chính nếu mức độ ô nhiễm không khí gây tổn hại sức khỏe của họ, một cố vấn cho tòa án hàng đầu châu Âu tuyên bố ngày 5/5.

Quan điểm này được đưa ra sau một loạt các phán quyết tại Tòa án Công lý của EU có trụ sở ở Luxembourg trong những năm gần đây, với khoảng 10 quốc gia EU bao gồm Pháp, Ba Lan, Ý và Romani bị phán quyết là có tội làm ô nhiễm không khí bất hợp pháp.

"Việc vi phạm các giá trị giới hạn để bảo vệ chất lượng không khí theo luật của EU có thể làm phát sinh quyền được nhà nước bồi thường", tòa án nói.

Cố vấn Juliane Kokott lưu ý rằng các cộng đồng nghèo thường sống và làm việc ở những khu vực ô nhiễm cao và đặc biệt cần được bảo vệ tư pháp.

Các cá nhân yêu cầu bồi thường sẽ cần phải chứng minh rằng thiệt hại về sức khỏe của họ là do ô nhiễm không khí trực tiếp gây ra, bà nói. Chính phủ cũng có thể tránh trách nhiệm nếu có thể chứng minh là cho dù họ có một kế hoạch chất lượng không khí đầy đủ các giới hạn ô nhiễm vẫn bị vi phạm.

Bà Irmina Kotiuk, luật sư tại công ty luật môi trường ClientEarth nói: “Việc xác nhận pháp lý rằng có những con đường để những người nắm quyền chịu trách nhiệm là một bước đột phá lớn trong cuộc chiến vì không khí sạch và lành mạnh”.

Quan điểm của cố vấn Juliane Kokott liên quan đến vụ kiện của một người dân Paris đòi chính phủ Pháp bồi thường 21 triệu euro, với lý do ô nhiễm không khí làm tổn hại sức khỏe của ông và chính phủ không đảm bảo tuân thủ các giới hạn của EU.

Một tòa án ở Versailles xét xử vụ tranh chấp ở Paris đã yêu cầu tòa án EU làm rõ liệu các cá nhân có thể yêu cầu bồi thường như vậy hay không.

Paris đã vi phạm các giới hạn pháp lý của EU về ô nhiễm khí nitơ điôxít từ năm 2010 đến năm 2020.

Trong một nỗ lực để giảm các ca chết yểu quan đến không khí bẩn, EU sẽ đề nghị nâng cấp các giới hạn ô nhiễm trong năm nay để phù hợp hơn với các quy định nghiêm ngặt của Tổ chức Y tế Thế giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG