Đường dẫn truy cập

Cờ, đồ lưu niệm của quân đội miền nam thời nội chiến Mỹ bị đả kích


Lá cờ của quân đội miền Nam thời nội chiến Mỹ bay gần tòa nhà quốc hội của bang South Carolina ở Columbia, South Carolina, 19/6/2015.
Lá cờ của quân đội miền Nam thời nội chiến Mỹ bay gần tòa nhà quốc hội của bang South Carolina ở Columbia, South Carolina, 19/6/2015.

Những lời kêu gọi bãi bỏ lá cờ của quân đội miền nam thời nội chiến Mỹ ra khỏi những nơi công cộng đã lan từ tiểu bang South Carolina qua các tiểu bang miền nam khác ở Hoa Kỳ sau khi xảy ra những vụ giết người vì động cơ chủng tộc, trong đó chín người đã thiệt mạng tại một nhà thờ của người Mỹ da đen. Nhiều cửa hàng bán lẻ đã loan báo các kế hoạch ngưng bán cờ quân đội miền nam và các sản phẩm có in hình cờ. Các nhà lập pháp tiểu bang South Carolina đã thực hiện một bước đầu hướng tới việc dẹp bỏ lá cờ gây tranh cãi này ra khỏi khuôn viên quốc hội tiểu bang ở Columbia.

Hàng trăm người biểu tình tụ tập ở thủ phủ Columbia của tiểu bang South Carolina hôm thứ Ba để yêu cầu hạ lá cờ trận của quân đội miền nam thời nội chiến Mỹ. Các nhà lập pháp tiểu bang quyết định đưa vấn đề ra tranh luận. Một số thừa nhận rằng lá cờ đã là biểu hiệu của sự chia rẽ chủng tộc hơn là biểu hiệu cho lịch sử và di sản của South Carolina.

Thượng nghị sĩ tiểu bang South Carolina Tom Davis nói: “Quả thực là có những người khác, những nhóm hận thù đã dùng lá cờ trận này như một biểu hiệu cho lòng thù hận của họ.”

Hình ảnh nghi can giết hại chín người Mỹ gốc Phi châu hồi tuần trước ở Charleston, tiểu bang South Carolina, cho thấy anh ta phất lá cờ quân đội miền Nam này. Một số nhà lập pháp ở Mississippi đã nêu vấn đề lá cờ tiểu bang miền nam này với biểu hiệu của quân đội miền nam trên đó.

Dân biểu tiểu bang Mississippi Earl Banks nói:

“Mọi người dùng lá cờ này làm biểu tượng cho sự hận thù và không nên để lá cờ đó là một phần của lá cờ tiểu bang Mississippi.”

Nhiều cửa hàng bán lẻ lớn của Hoa Kỳ đã thông báo hôm thứ Ba rằng họ sẽ ngưng bán những lá cờ quân đội miền nam và những vật lưu niệm có hình ảnh lá cờ ấy. Bà Hillary Clinton, ứng cử viên hy vọng được đảng dân chủ đề cử ra tranh chức tổng thống hoan nghênh quyết định ấy.

Bà Clinton nói: “Tôi cũng ca ngợi WalMart về quyết định bãi bỏ mọi sản phẩm dùng lá cờ đó. Hôm nay, Amazon, eBay và Sears cũng theo gương và tôi kêu gọi tất cả các cửa hàng bán lẻ cũng làm như thế.”

Phát biểu tại một nhà thờ chủ yếu của người da đen trong cuộc tụ tập vận động của bà ở tiểu bang Missouri, bà Clinton nói sự bất dung chấp chủng tộc vẫn còn phổ biến ở Hoa Kỳ và các chính sách không thôi sẽ không chấm dứt được việc ấy. Bà kêu gọi đối thoại cởi mở về vấn đề này:

“Chúng ta cần phải đối đầu với những thành kiến sâu xa vẫn còn sống bên trong quá nhiều người chúng ta. Và đó là điều khó nói đến và thành thật mà nói, tôi nghĩ đại đa số chúng ta khó mà qua được một cuộc trắc nghiệm nói thật nếu được hỏi. Chúng ta sẽ nói là, ‘dĩ nhiên là không, tôi không có thành kiến gì, nhưng thực ra là chúng ta có.”

Tổng thống Barack Obama sẽ đọc bài điếu văn vào ngày thứ Sáu tại tang lễ Linh mục Clementa Pinckney, một trong chín nạn nhân của vụ nổ súng ở nhà thờ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG