Đường dẫn truy cập

Ðức: Có tiến bộ giới hạn trong các cuộc đàm phán về Ukraine


Từ trái: Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Laurent Fabius, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Pavlo Klimkin, Bộ trưởng Ngoại giao Đức Frank-Walter Steinmeier và Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov tại Berlin.
Từ trái: Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Laurent Fabius, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Pavlo Klimkin, Bộ trưởng Ngoại giao Đức Frank-Walter Steinmeier và Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov tại Berlin.

Berlin và Ukraine nói đã đạt được một vài tiến bộ trong các cuộc đàm phán giữa các bộ trưởng ngoại giao của Nga, Ukraine, Ðức và Pháp. Nhưng Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói đã không có tiến bộ trong việc đạt được mục tiêu chính là chấm dứt cuộc bạo động ở miền đông Ukraine. Từ Paris, thông tín viên Lisa Bryant gửi về bài tường thuật sau đây.

Phát biểu hôm nay từ Berlin, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói các cuộc đàm phán tối hôm trước đã giải quyết mọi thắc mắc về viện trợ nhân đạo cho Ukraine.

Nhưng ông Lavrov nói cuộc họp ở Berlin với các vị tương nhiệm của Ukraine, Ðức và Pháp đã không đạt được tiến bộ nào về mặt đi tới một cuộc ngưng bắn và một giải pháp chính trị ở miền đông Ukraine.

Cuộc họp của 4 vị ngoại trưởng đã kéo dài tới khuya chủ nhật. Phát biểu với các phóng viên sau đó, Ngoại trưởng Ðức Frank-Walter Steimeier nói điều cấp thiết là phải làm im được tiếng súng ở Ukraine và tránh xảy ra thêm các nạn nhân.

Ngoại trưởng Steimeier nói trong khi các cuộc đàm phál có khó khăn, ông hy vọng đã đạt được một vài tiến bộ. Bốn vị ngoại trưởng sẽ tường trình lại với chính phủ của họ và tìm ra các phương sách tiếp tục thảo luận.

Các cuộc đàm phán diễn ra trong bối cảnh một vài ngày có biến động. Lực lượng Ukraine cho biết đã tiến vào thành phố chính Luhansk nằm dưới quyền kiểm soát của phe nổi dậy ở miền đông Ukraine. Quân đội Ukraine cũng nói phe đòi ly khai đã bắn hạ một phản lực cơ chiến đấu của chính phủ, nhưng viên phi công đã thoát hiểm một cách an toàn.

Trong khi đó, các xe tải thuộc một đoàn công voa của Nga đang gây tranh cãi được cho là chở đồ viện trợ nhân đạo đã đến một đồn ở biên giới nằm dưới sự kiểm soát của các phần tử đòi ly khai Ukraine. Hội Chữ thập Ðỏ sẽ kiểm ra việc bàn giao tiếp liệu.

Moscow phủ nhận việc các xe tải chở vật liệu quân sự cho phe nổi dậy và nói rằng đoàn công voa chỉ chở hàng nhân đạo. Moscow cũng phủ nhận những lời tuyên bố của phe đòi ly khai Ukraine rằng họ đã nhận được một lượng hàng gồm vũ khí và xe thiết giáp.

Liên hiệp Châu Âu và Hoa Kỳ đã áp đặt các biện pháp chế tài đối với Nga vì vai trò của nước này trong vụ xung đột Ukraine.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG