Đường dẫn truy cập

BioNTech có thể nhanh chóng điều chỉnh vaccine với Omicron


Công ty BioNTech có thể nhanh chóng điều chỉnh vaccine của mình để đáp ứng với biến thể Omicron và vài tuần nữa sẽ cho thấy vaccine cần phải được nâng cấp khẩn cấp tới mức nào, CEO Ugur Sahin tuyên bố ngày 3/12.

Ông Sahin nhấn mạnh mọi người lúc này nên tiếp tục tiêm vaccine mà BioNTech phối hợp với Pfizer bào chế vì vaccine này có nhiều khả năng vẫn bảo vệ được mọi người khỏi bị bệnh COVID nặng.

CEO của BioNTech cho hay hãng đã bắt đầu tái thiết kế lại vaccine.

Nếu mũi tiêm thứ ba vẫn ngăn ngừa được bệnh với tỉ lệ 85-90% thì ‘chúng ta sẽ có thời gian nhiều hơn để điều chỉnh vaccine,’ ông cho biết.

Hãng dược BioNTech của Đức này phối hợp với công ty Pfizer có trụ sở tại Mỹ cùng sản xuất ra một trong những vaccine đầu tiên trên thế giới chống COVID, hơn 2 tỉ liều vaccine Pfizer/BioNTech đã được tiêm cho người dân khắp nơi trên thế giới.

Người ta quan ngại rằng liệu các vaccine hiện nay có hiệu quả đối với biến thể Omicron vừa xuất hiện tháng trước hay không.

Ông Sahin nhắc lại những người đã chích ngừa vẫn có thể bị nhiễm biến thể Omicron nhưng có thể sẽ không phải nhập viện hay bị bệnh nặng.

Vẫn theo lời ông, các đột biến nơi virus corona có nghĩa là nhiều phần chắc việc chích ngừa hàng năm sẽ trở thành chuyện bình thường như cúm mùa.

Còn rất nhiều ẩn số về biến thể Omicron, vốn được phát hiện đầu tiên ở miền Nam Châu Phi vào tháng trước và nay đã có mặt tại ít nhất hai mươi quốc gia. Nhiều phần ở Châu Âu đã vất vả chống chọi với đợt dịch do Delta gây ra trước khi Omicron xuất hiện.

Khoa học gia hàng đầu của Tổ chức Y tế Thế giới, Soumya Swaminathan, cho biết biến thể Omicron dường như gây ra lây nhiễm cao gấp ba lần trước đây tại Nam Phi, nhưng vaccine có vẻ có hiệu quả.

Đáp câu hỏi về nhu cầu phải tiêm tăng cường hàng năm, bà nói Tổ chức Y tế Thế giới đang chuẩn bị cho mọi tình huống, trong đó có thể bao gồm thêm một mũi tăng cường nữa đặc biệt cho một số nhóm tuổi hay các thành phần dễ bị tổn thương trong dân số, hoặc một loại vaccine điều chỉnh để nhắm mục tiêu vào Omicron.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG